Bước vào lớp 5, học sinh khu vực quận Ba Đình đang vô cùng lo lắng về việc ôn luyện, trau dồi kiến thức chuẩn bị cho kì thi lên cấp 2, đặc biệt là hai môn Văn Toán. Đối với môn toán, phương pháp học cũ sẽ làm các em cảm thấy nhàm chán, tiếp thu kiến thức một cách máy móc không hiệu quả. Hiểu được vấn đề đó, Gia sư quận Ba Đình xin chia sẻ những kinh nghiệm dạy toán lớp 5 vô cùng thú vị giúp học sinh quận Ba Đình học toán một cách nhanh chóng và hiệu quả.
– Tạo không khí học tập vui vẻ, thoải mái và thân thiện
Không khí thoải mái, thân thiện sẽ giúp học sinh quận Ba Đình cảm thấy thích thú đi khi đi học, ngoài ra các em sẽ dần dần tránh xa những cám dỗ như game, mạng xã hội… Việc xây dựng môi trường toán học tự nhiên, gắn với thực tế cũng là cách hay thu hút các em. Tuy nhiên, Đây là một vấn đề tưởng chừng như đơn giản nhưng lại không mấy khi phụ huynh Quận Ba Đình áp dung đối với con, một phần vì chúng ta quá bận rộn với công việc, một phần do cuộc sống sinh hoạt hơi gò bó về thời gian.
– Tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hoạt động theo nhóm
Học theo nhóm là điều kiên để học sinh quận Ba Đình giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, các em khá, giỏi có thể giúp các em học yếu học tốt hơn. Các hoạt động ngoại khóa với những hoạt động đa dạng sẽ tạo cho các em nhu cầu và hứng thú học tập, đạt hiệu quả cao. Ngoài ra hoạt động theo nhóm các em nhanh chóng phát hiện ra những kiến thức mới, đây là môi trường lí tưởng để trao đổi với nhau vốn kinh nghiệm, vốn kiến thức, tạo cho các em thói quen chuẩn bị bài, ôn lại kiến thức đã học.
– Học sinh quận Ba Đình cần rèn kĩ năng tính toán, thực hành nhiều hơn
Để có thể học tốt Toán, các em phải có kĩ năng tính toán chính xác, vì vậy việc củng cố thường xuyên cách đặt tính, cách tính phù hợp với khả năng của các em cần được áp dụng thường xuyên. Với các phép tính phân số, tính giá trị biểu thức, tính nhanh cần thống nhất cách trình bày rõ ràng, và rút ra quy tắc dễ nhớ và dễ vận dụng.
Nhìn chung học sinh tiểu học quận Ba Đình muốn học giỏi Toán cần tuân theo trình tự sau: Quan sát, tiếp thu – Làm theo hướng dẫn – Tự làm theo mẫu – Độc lập làm bài tập, tuân theo quá trình nhận thức chung là đi từ Algôrit đến Ơritstic.
– Sử dụng các thiết bị, đồ dùng dạy học thường xuyên để tiết học luôn hấp dẫn
Những ví dụ thực tế bao giờ cũng thú hút các em nhiều hơn cả. Những đồ dùng học tập mới sẽ khiến các em thích thú, tò mò và có hứng thú học tập. Phương tiện học tập đổi mới sẽ kích thích tư duy của các em rất nhiều. Tuy nhiên, theo thống kê thì khu vực quận Ba Đình trong 10 năm trở lại đây những thiết bị cơ sở vật chất phục vụ cho học sinh chỉ đáp ứng được cho việc dạy và học 1 buổi/ngày với sĩ số theo quy định, trong khi đó 100% các trường tại quận Ba Đình đều đáp ứng nhu cầu thực hiện tổ chức học 2 buổi/ngày. Điều này gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của học sinh và phụ huynh.
– Khuyến khích cách học theo hình thức chủ động
Việc học theo cách thụ động sẽ khiến các em quen thói ỉ lại, không chịu tư duy. Thay vào đó nên có sự tương tác giữa giáo viên và học sinh, cô hỏi những câu hỏi tư duy và học sinh phải tập suy nghĩ trả lời, ngoài ra các em có thể chủ động đặt câu hỏi ngược lại. Chúng tôi tin rằng việc học một cách chủ động sẽ tiếp thu kiến thức nhanh hơn gấp 3, 4 lần.
Để lại bình luận