Ngày đầu đi dạy gia sư tại nhà cần chú ý những gì?

Ngày đầu nhận lớp chắc hẳn các bạn gia sư tại nhà sẽ cảm thấy rất lúng túng, hồi hộp và không khỏi lo lắng làm sao để tạo ấn tượng tốt với gia đình học sinh. Hãy thử làm theo những cách Gia sư Thăng Long gợi ý dưới đây để có thêm tự tin cho buổi đầu tiên nhé các bạn.

ngày đầu đi dạy gia sư tại nhà cần chú ý những gì

1. Tác phong sư phạm

Không phải ngẫu nhiên mà người xưa có câu “Xem mặt mà bắt hình dong”, vẻ bên ngoài là yếu tố rất quyết định để bạn tạo được sư tin cậy và thiện cảm từ phía phụ huynh và học sinh trong ngày đầu nhận lớp. Đặc biệt với loại hình gia sư tại nhà thì tạo được sự tin tưởng là vô cùng quan trọng.

Bạn cần:

– Đi sớm 15 phút và dạy quá thời gian kết thúc, phụ huynh sẽ đánh giá rất cao về sự nhiệt tình của bạn.

– Ăn mặc gọn gàng, đứng đắn và tỏ ra thân thiện. Chẳng phụ huynh và học sinh nào thích ngồi gần một người xuề xòa, gương mặt luôn khó đăm đăm và tóc nhuộm màu chói.

– Làm gia sư tại nhà nên bạn cần chú ý chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cần thiết trong buổi đầu nhận lớp, đừng quên bất cứ thứ gì để tránh bị hiểu nhầm là thiếu chuyên nghiệp.

– Nên chuẩn bị 2 đề kiểm tra test học sinh nhé. Chúng tôi khuyên bạn nên chuẩn bị 1 đề dễ và 1 đề khó để tùy cơ ứng biến cho học sinh làm một cách phù hợp nhất.

2. Tự tin là mẹ thành công

Gia sư tại nhà hãy cố gắng mạnh dạn, đừng nhút nhát hay ngần ngại khi tới nhà học sinh, bạn có tự tin thì mới có thể giúp học sinh của mình tự tin được. Tự tin như thế nào, tự tin ở đâu?

– Tự tin, mạch lạc, rõ ràng khi giao tiếp với phụ huynh và học sinh. Chẳng có lý gì bạn phải trả lời nhỏ nhẹ, lý nhí trong cổ họng vì như vậy bạn dễ bị phụ huynh đánh giá là nhút nhát và khó có thể dạy dỗ được đứa con bướng bỉnh của họ.

– Nếu được sự cho phép từ gia đình, bạn hãy tự tin sắp đặt lại góc học tập và hướng dẫn học sinh thực hiện theo. Bạn có thể mắng học sinh nếu như chúng vẫn bừa bộn vào lần sau ngay cả khi phụ huynh có mặt ở đó.

– Tự tin với phương pháp giảng dạy mà bạn hướng cho học sinh của mình. Đừng bao giờ hỏi phụ huynh các câu hỏi đại loại như: “Cháu sẽ dạy em như thế nào?”, “Cháu sẽ dạy tiếp chương trình em đang học trên lớp hay dạy lại từ đầu?”…. nếu như bạn không muốn bị đánh giá là người thiếu chuyên nghiệp, thiếu kỹ năng sư phạm.

3. Tạo thiện cảm với học sinh

Học sinh chính là thang đo chất lượng giảng dạy của các gia sư tại nhà. Phụ huynh không phải là người giám sát bạn trong suốt thời gian bạn dạy nên họ thường hỏi con mình để đánh giá chất lượng của gia sư. Câu trả lời của học sinh sẽ là yếu tố chính quyết định đến việc bạn có được dạy tiếp hay không nên việc lấy lòng học sinh là điều cực kỳ cần thiết.

– Vừa là thầy, vừa là bạn: Vì tính cách mỗi học sinh sẽ có sự khác nhau, bạn không phải đang ở vị trí của giáo viên ở trường nên chuyện mắng mỏ hay quát nạt chúng quá mức là điều không thể. Có thể nói, với gia sư tại nhà bạn vừa là thầy, vừa là bạn.

– Hãy bắt đầu dạy học sinh từ những bài đơn giản, nhẹ nhàng để các em cảm thấy hứng thú với việc học, rồi dần dần tăng mức độ khó cho mỗi bài giảng. Đừng quá nặng nề trong ngày đầu giảng dạy, bạn có thể ở lại cuối buổi cùng các em chơi trò chơi, để giải tỏa sự căng thẳng đồng thời tạo sự khăng khít, gắn bó.

4. Chuyên nghiệp về giờ giấc và tác phong giảng dạy

– Hãy đến sớm 15 phút trong ngày đầu tiên đến nhận lớp. Càng về sau thì việc bạn đi dạy đúng giờ, nghỉ có thông báo hay đến muộn có xin phép sẽ ghi điểm với phụ huynh và học sinh thay vì gây khó chịu do làm mất thời gian, để họ phải chờ đợi.

– Đọc và chuẩn bị bài kỹ trước khi đến dạy, đừng vội tự tin là bạn biết hết, bạn không cần kiểm tra lại kiến thức vẫn có thể dạy tốt vì tâm lý trong buổi đầu giảng dạy có thể khiến bạn bị rối.

– Để điện thoại của bạn ở chế độ im lặng và tuyệt đối không sử dụng đến khi đang giảng bài cho học sinh.

– Với mỗi đối tượng học sinh bạn nên chọn cho mỗi em một phương pháp dạy học khác nhau, tránh dập khuôn.

– Sau buổi dạy đầu tiên bạn nên ngồi lại trao đổi lực học, phương pháp dạy em học sinh và lịch học cố định.

Để trở thành gia sư tại nhà được yêu mến không phải là điều khó nếu bạn biết đầu tư, tinh tế và có sự tự tin.

Trung Tâm Gia Sư Thăng Long sẽ hỗ trợ nếu như các bạn cần tư vấn từ những người có nhiều kinh nghiệm để buổi đầu gặp mặt phụ huynh và học sinh được thành công. 

Liên hệ trực tiếp qua hotline: (04) 6294.2894 – 0989.488.557

5/5 - (1 bình chọn)

Để lại bình luận