Tiếng Anh là một ngôn ngữ toàn cầu đóng vai trò quan trọng không chỉ trong quá trình học tại trường mà còn là bước đệm cho tương lai của học sinh. Vậy tâm lý của nhiều em học sinh khi học tiếng anh giao tiếp là gì? Chán nản, mệt mỏi hay chùn bước trước những khó khăn trong giao tiếp tiếng anh? Đây là hiện tượng rất phổ biến ở hơn 70% các em học sinh khi giao tiếp bằng ngôn ngữ mới khi chương trình học trên trường chủ yếu chỉ tập trung vào ngữ pháp và đọc hiểu.
Lý do khiến học sinh giao tiếp tiếng anh kém: Theo thống tin thống kê năm 2016, có 60% học sinh trên địa bàn Hà Nội kém tự tin và không thể giao tiếp tiếng anh trôi chảy. Sau đây là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này theo khảo sát của đội ngũ gia sư Tiếng anh Hà Nội trong quá trình dạy:
– Thiếu thời gian tiếp xúc với tiếng anh giao tiếp: Lý do này xuất phát từ việc kiến thức tiếng anh tại trường học chủ yếu tập trung và ngữ pháp và đọc hiểu, kém chú trọng đến tiếng anh giao tiếp. Đây là lý do khách quan nhưng lại rất quan trọng để giỏi nghe nói tiếng anh. Theo nghiên cứu của Mỹ, 70% khả năng ngôn ngữ phụ thuộc vào môi trường tiếp xúc. Do vậy, việc thiếu môi trường tiếp xúc với tiếng anh giao tiếp trong chương trình học và đời sống thường ngày khiến thời gian giao tiếp tiếng anh của các em khá ít. Chỉ có 15% các em học sinh có điều kiện giao tiếp tiếng anh thường xuyên do học tại trường quốc tế hoặc hay tham gia câu lạc bộ tiếng anh.
– Không chú trọng học tiếng anh giao tiếp: Đây là căn bệnh phổ biến của hầu hết những người học tiếng anh do quá chú trọng điểm số nên chỉ học đối phó, không luyện tập giao tiếp – chìa khóa quan trọng để thành thạo tiếng anh. Do đó, kiến thức ngữ âm và khả năng nghe của người học thường ở mức yếu, nghe không hiểu các tình huống giao tiếp tiếng anh thường ngày. Có đến hơn 70% học sinh chỉ tập trung đạt điểm cao trong các bài thi tiếng anh và chỉ một số ít các em học sinh có niềm đam mê với tiếng anh giao tiếp, ý định du học có mục tiêu học tập và rèn luyện kỹ năng nghe nói.
– Áp dụng máy móc nhiều phương pháp học cùng lúc: Ngoài các lý do khách quan và từ bản thân người học, một bộ phận người học tiếng anh dù cố gắng học nhưng vẫn chưa thành công. Vậy lý do là khả năng tiếp thu của người học kém, kiến thức quá khó hay một nguyên nhân nào khác? Sau khi tìm hiểu và đánh giá khả năng tiếng anh của học viên, chúng tôi nhận thấy rằng điểm mấu chốt chính là học sinh thường áp dụng phương pháp học máy móc, tràn lan. Ví dụ, học sinh được biết đến cách học mẫu câu thông dụng để giao tiếp nhưng không thể phản xạ nếu tình huống giao tiếp không đúng 100% như trong giáo trình. Hệ quả là, người học giao tiếp kém chuẩn xác, ý nghĩa trong các câu văn giao tiếp không đầy đủ và chưa đúng.
Để lại bình luận