Hướng dẫn dạy Toán có lời văn cho học sinh tiểu học

Khoa học ngày càng phát triển, đòi hỏi con người phải phát triển toàn diện mới đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của xã hội. Cấp bậc tiểu học- cấp bậc đầu tiên của giáo dục phổ thông là những năm tháng đầu tiên góp phần hình thành tư duy nâng dần từ trực quan đến trừu tượng. Một trong những môn học quan trọng nhất mà học sinh được học là môn Toán, mà trong đó rèn luyện kỹ năng giải toán có lời văn cho học sinh tiểu học là một vấn đề khó và không kém phần quan trọng.

Hướng dẫn dạy toán có lời văn cho học sinh tiểu học

Toán học, đặc biệt là Toán có lời văn giúp học sinh rèn luyện tư duy tốt

1. Hướng dẫn giải toán toán có lời văn nhằm mục đích chủ yếu sau

Môn toán là một môn cần thiết cho người lao động, cần thiết để các em học tập các môn học khác ở các lớp trên. Bới vậy việc dạy toán đã góp phần bồi dưỡng củng cố kiến thức, kỹ năng toán học, rèn luyện phát triển óc sáng tạo và các phẩm chất tư duy cho học sinh. Có thể nói giải toán là một trong những biểu hiện năng động nhất của hoạt động trí tuệ ở học sinh. Toán giúp con người giải quyết các bài toán thực tế được diễn đạt bằng lời văn.

Hướng dẫn học toán nói chung và hướng dẫn giải toán toán có lời văn nói riêng là hoạt động trí tuệ đầy khó khăn và phức tạp, nó làm nền tảng cho việc học tiếp chương trình toán học ở trên lớp trên, nhưng thực tế ở các trường tiểu học hiện nay thì việc rèn luyện kĩ năng giải toán có lời văn chưa đạt hiệu quả cao. Cụ thể, các em chưa có phương pháp giải và ngôn ngữ còn hạn chế nên việc hiểu nội dung, yêu cầu của bài toán có có lời văn chưa được đầy đủ và chính xác, ngoài ra khả năng tư duy suy luận của học sinh tiểu học còn kém, dẫn đến việc giải toán còn gặp nhiều khó khăn. Từ đó các em ít có hứng thú giải các bài toán toán có lời văn bằng các bài toán có phép tính sẵn chỉ việc tính toán và điền kết quả.

Rèn luyện kỹ năng giải toán toán có lời văn cho học sinh tiểu học là vấn đề khó và không kém phần quan trọng đối với môn toán. Hướng dẫn giải toán toán có lời văn, giáo viên giúp học sinh tìm hiểu nội dung có trong bài toán, xác định được giải một bài toán cần đầy đủ các bước (bài giải, lời gải, phép tính và đáp số). Qua đó, góp phần giáo dục các em về mọi mặt. Mặt khác, chương trình kế thừa và phát triển những thành tựu về dạy toán tiểu học, nên có vai trò vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong mỗi cấp học. Học sinh hiểu và biết cách giải bài toán toán có lời văn ngay từ cấp 1 sẽ là nền tảng vững chắc khi học giải toán ở các lớp trên và áp dụng giải những bài tập khó hơn, phức tạp hơn.

Vì vậy, việc hướng dẫn giải toán toán có lời văn chiếm một vị trí quan trọng, giúp nâng cao tư duy trừu tượng, suy luạn logic cho học sinh.

Giúp học sinh luyện tập, củng cố, vận dụng các kiến thức và thao tác thực hành đã học, rèn luyện kỹ năng tính toán bước tập dượt vận dụng kiến thức và rèn luyện kỹ năng thực hành vào thực tiễn.

Giúp học sinh từng bước phát triển năng lực tư duy, rèn luyện phương pháp, kỹ năng suy luận, khêu gợi và tập dượt khả năng quan sát, phỏng đoán.

Rèn luyện cho học sinh những đặc tính và phong cách làm việc của người lao động như: cận thận, chu đáo, cụ thể,…

Hướng dẫn dạy toán có lời văn cho học sinh tiểu học Hà Nội

Làm tốt các bài toán có lời văn là bước đệm quan trọng cho học sinh

2. Các bước hướng dẫn giải toán toán có lời văn

Để giúp học sinh thực hiện được hoạt động trên có kết quả, cần làm cho các em nắm được một số bước của quy tắc chung, hướng dẫn giải toán toán có lời văn các em có thói quen khi giải toán như sau :

Tìm hiểu kỹ đề toán: Đầu tiên hướng dẫn học sinh đọc kỹ đề toán, suy nghĩ về các điều đã cho của đề toán, đặc biệt chú ý đến câu hỏi của bài toán. Chớ vội tính toán khi chưa đọc kỹ đề. Ở bước này, giáo viên nên nêu hai câu hỏi để dẫn dắt học sinh: Bài toán đã cho biết gì? và Bài toán hỏi cái gì ?

 Thiết lập mối quan hệ giữa các số đã cho: Cố gắng tóm tắt nội dung bài toán bằng ngôn ngữ, ký hiệu, ngắn gọn ; hoặc ghi tóm tắt, điều kiện của bài toán, hoặc bằng sơ đồ đoạn thẳng, hoặc bằng lời,…

Lập kế hoạch giải toán:

Suy nghĩ xem, để trả lời câu hỏi của bài toán, cần biết gì, phải thực hiện phép tính gì ? 

Suy nghĩ xem từ các số đã cho và điều kiện của bài toán, có thể biết gì, có thể tính gì, phép tính đó có thể giúp trả lời câu hỏi của bài toán không.

Trên cơ sở đó, suy nghĩ để thiết lập trình tự giải bài toán và thực hiện các phép tính theo trình tự đã thiết lập kế hoạch để viết bài giải:

Sau mỗi bước giải, cần kiểm tra xem đã tính đúng chưa, viết câu lời giải đã hợp lý chưa ?

Giải xong bài toán phải thử xem đáp số tìm ra có thể trả lời đúng câu hỏi của bài toán, có phù hợp với các điều kiện của bài toán không.

Trên đây là một vài kinh nghiệm nhỏ mà trung tâm gia sư sư phạm Thăng Long chúng tôi đã tìm hiểu, đúc kết được qua thực tế giảng dạy. Với nhiều năm giảng dạy, nỗ lực tìm tòi, suy nghĩ để đưa ra những giải pháp thích hợp nhằm năng cao chất lượng giải toán cho học sinh.  

Quý phụ huynh cần tìm gia sư hướng dẫn giải toán có lời văn cho con tại nhà. Vui lòng liên hệ:

♦ Văn phòng: (024) 6294.2894 (8h – 18h)

♦ Hotline: 0988.718.712 / 0919.637.299

♦ Email: suphamhanoi.edu@gmail.com.

♦ Cơ sở 1: Số 101 Ngõ 189 Minh Khai – Hai Bà Trưng.

♦ Cơ sở 2: Số 27 Ngõ 98 Xuân thủy – Cầu Giấy.

5/5 - (1 bình chọn)

Để lại bình luận (1)

  • Nguyễn Danh Điệp: 19 Tháng Bảy 2020 ,9:39 chiều

    tôi muốn làm các bài toán có lời văn khi đi thi

    Trả lời