Gia sư là một ngành khá phổ biến dành cho các bạn trẻ để kiếm thêm thu nhập cũng như để nâng cao kinh nghiệm, kiến thức và năng lực của mình. Tuy nhiên, làm thế nào để trở thành một gia sư giỏi nhất là gia sư văn 11 thì đó là điều băn khoăn rất lớn của tất cả các bạn trẻ, vì vậy hôm nay trung tâm gia sư thăng long xin chia sẻ cho các bạn một số tiêu chí để trở thành gia sư văn 11 giỏi.
Buổi chia sẻ kinh nghiệm của gia sư Văn tại Hà Nội
Như các bạn đã biết chương trình ngữ văn 11 khá khó và có một lượng kiến thức khá đồ sộ về phần cảm thụ cũng như yêu cầu cao về kỹ năng phân tích, bình luận, đánh giá, so sánh các tác phẩm văn học. Vì thế đối với học sinh lớp 11 khi học văn luôn cảm thấy môn học này phức tạp, khó hiểu đặc biệt là các em học sinh nam.
– Phương pháp giảng dạy không phù hợp, chưa chú trọng tiêu điểm học sinh là trung tâm, giáo viên chỉ là người hướng dẫn định hương, thiên về đọc- chép, thuyết trình, chưa có sự tương tác với học sinh nhiều.
– Áp đặt học sinh học theo phương pháp cũ, không chịu thay đổi tiếp thu, sửa đổi các phương pháp giảng dạy mới.
– Bảo thủ trong cách dạy, trong tâm lí của học sinh cũng bị đè nặng.
– Cách tiếp thu của từng học sinh không giống nhau nhưng giáo viên không coi trọng vấn đề này làm kết quả học tập của các em có cách biệt.
Gia sư dạy Văn giỏi phải quy tụ được rất nhiều yếu tố
– Gia sư phải có đầy đủ kiến thức và giáo án giảng dạy khi đi dạy.
– Có phương pháp giảng dạy phù hợp đối với từng đối tượng học sinh, cách giảng dạy mang tính khoa học, sáng tạo và tiếp thu cái mới, cái tiến bộ.
– Là người say mê, nhiệt huyết, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.
– Nắm bắt tâm lí của học sinh để từ đó tạo nên những sản phẩm xuất sắc.
– Tác phong, thái độ sư phạm phù hợp trong mọi tình huống diễn ra.
– Tất cả gia sư văn đều phải có kinh nghiệm dạy văn lớp 11 từ 2 năm trở lên.
Tuy nhiên, 3 tiêu chí giúp bạn trở thành gia sư Văn lớp 11 giỏi phải kể đến là:
Theo chương trình học của ngữ văn 11,về phần đọc hiểu chúng ta sẽ được học các tác phẩm văn học trung đại từ thế kỷ XVIII đến hết thế kỷ XIX, đây là những tác phẩm có nội dung phong phú, thể loại đa dạng tiêu biểu như: Vào phủ chúa Trịnh (trích thượng thư kí sự) của Lê Hữu Trác với thể loại kí sự, Tự tình II của Hồ Xuân Hương, Thương vợ của Tế Xương, Câu cá mùa thu của Nguyễn Khuyến với thể thất ngôn bát cú đường luật, Bài ca ngất ngưỡng của Nguyễn Công Trứ thể loại hát nói, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu thể loại văn tế, bài ca phong cảnh Hương Sơn của Chu Mạnh Trinh thể loại ca trù, chiếu cầu hiền của Ngô Thì Nhậm thể loại chiếu, xin lập khoa luật của Nguyễn Trường Tộ thể loại điều trần…
Ở chương trình lớp 11 chúng ta còn được tiếp xúc với 4 tác phẩm hiện đại của 4 cây bút mang phong cách sáng tác và khuynh hướng nghệ thuật khác nhau: Hai đứa trẻ của Thạch Lam (Truyện nhưng không có cốt truyện), Hạnh phúc của một tang gia của Vũ Trọng Phụng(Cây bút trào phúng bậc thầy), Chữ người tử tù Nguyễn Tuân (tài hoa, khí phách, yêu cái đẹp), Chí Phèo của Nam Cao (Sự khám phá con người trong con người). Những tác phẩm này là tác phẩm cực kì quan trọng và có trong chương trình thi của đề thi văn THPT quốc gia.
Đặc biệt, học sinh còn được tiếp xúc với các tác phẩm của nhà thơ mới như vội vàng của Xuân Diệu, tràng giang của Huy Cận, Từ ấy của Tố Hữu,đây thôn vĩ dạ của Hàn Mặc Tử…. Ngoài ra ở chương trình ngữ văn 11 còn học thêm một số tác phẩm khác như Vi hành, cha con, tinh thần thể dục, vĩnh biệt cửu trùng đài, vi hành, ba cống hiến vĩ đại của Các Mác, người trong bao, tôi yêu em …
Chương trình văn lớp 11 khá khó nên các em cần học ngay từ đầu
Về phần tiếng việt sẽ được học về ngôn ngữ đến lời nói cá nhân, ngữ cảnh, nghĩa của câu, tiếp cận một số phong cách ngôn ngữ như: phong cách ngôn ngữ báo chí, chính luận, tự luyện tập trong câu, trong đời sống hàng ngày.
Về phần làm văn tiếp tục đi sâu vào văn bản nghị luận với việc rèn luyện các thao tác nghị luận như phân tích, so sánh, bình luận, bác bỏ để từ đó lập dàn ý cho bài văn nghị luận, tập viết các đoạn văn có sử dụng kết hợp một trong các thao tác đó, hình thành và rèn luyện các kỹ năng xây dựng luận điểm bài văn nghị luận mang tính chất thuyết phục người đọc cao hơn.
– Giáo án được phân chia theo 3 phần rõ ràng: đọc hiểu, tiếng việt, làm văn để có thể tổng hợp kiến thức một cách chặt chẽ đồng thời nâng cao các phần kiến thức chưa đủ cho học sinh.
– Giáo án phải đầy đủ về mặt kiến thức và kỹ năng.
– Giáo án trình bày một cách khoa học, cụ thể, từ phần mục lục, phụ đề, nội dung bài dạy đến các dạng bài tập khi gia sư.
– Giáo án cần có sự phân cấp các dạng bài tập từ dễ tới khó để khi giảng dạy các đối tượng khác nhau sẽ tiến hành sử dụng cho phù hợp.
– Ngữ văn 11 là chương trình khó và có nhiều kiến thức nâng cao đòi hỏi người dạy cần phải là một người có đầy đủ kiến thức và kỹ năng khi giảng dạy.
– Gia sư văn cần phải có sự say mê, nhiệt huyết, sáng tạo trong bài dạy của mình.
– Nắm được tâm lí của học sinh, tùy thuộc vào từng đối tượng học sinh mà đưa ra phương pháp giảng dạy khác nhau.
– Nên dạy theo phương pháp sơ đồ tư duy thay vì đọc –chép để học sinh nắm được cái cốt lõi chính của vấn đề sau đó triển khai thành các ý khác từ ý chính.
– Ngoài những kiến thức cần có thì thái độ, tác phong sư phạm cần đảm bảo.
Quý phụ huynh có nhu cầu tìm gia sư Văn dạy kèm môn Ngữ Văn lớp 11 tại nhà vui lòng liên hệ:
Văn phòng: (04) 6294.2894 (8h – 18h)
Hotline: 0988.718.712 / 0919.637.299
Email: suphamhanoi.edu@gmail.com.
Cơ sở 1: Số 22 Ngõ 254/7 Minh Khai – Hai Bà Trưng.
Cơ sở 2: Số 27 Ngõ 98 Xuân thủy – Cầu Giấy.
Để lại bình luận