Hóa Học lớp 12 là một bộ môn quan trọng cho những em lựa chọn làm môn thi thứ 3, thứ 4. Bởi lẽ hóa lớp 12 có chứa một lượng kiến thức rất lớn bao gồm hệ thống toàn bộ những gì đã được học để chuẩn bị cho kì thi quan trọng sắp tới. Chính vì thế mà nhiều học sinh đánh giá đây là bộ môn “khó ăn” nhất trong quá trình học tập.
Hoá học 12
Chương trình trọng tâm môn Hóa lớp 12
Lớp 12 học sinh sẽ được hệ thống lại các kiến thức của môn hóa đã học từ lớp 8 – 12, nhấn mạnh vào các phần quan trọng có thể xuất hiện trong kì thi tốt nghiệp và đại học. Các em còn được làm quen với những bài tập về các chất, hóa học và những kỹ năng giải bài toán hóa nhanh nhất.
Hầu hết đề thi hóa đều là trắc nghiệm nên học sinh cần nắm bắt được mẹo tính toán nhanh, lý thuyết cơ bản để trả lời tốt các câu hỏi đúng thời gian quy định. Gia sư Hoá sẽ giúp các em làm nhiều đề thi với nhiều dạng khác nhau tạo một thói quen để khi vào thi không bị bỡ ngỡ.
Những khó khăn mà học sinh lớp 12 gặp phải khi học môn Hoá
Nguyên nhân chủ quan khi học môn hóa lớp 12
– Do các em không thích môn hóa dẫn đến thiếu tập trung, lơ là trong học tập.
– Không nắm vững các kiến thức đặc biệt là những vấn đề trọng tâm đã được học ở cấp 2 và lớp 10, 11. Những điều đã được học ở THCS rất quan trọng bởi nó là nền tảng kiến thức cho quá trình ôn luyện thi đại học.
– Không tập trung nghe giảng ở lớp, không làm bài tập ở nhà và không chịu tích cực tham gia các hoạt động nhóm .
– Chương trình hóa lớp 12 liên quan đến nhiều nội dung khó như các bài tập vô cơ, hữu cơ, kim loại và hợp chất kim loại,…
– Khả năng tư duy hóa học còn yếu, không ý thức chủ động trong học tập.
– Học lý thuyết rất khó vào: do đề thi môn hóa thường là các câu trắc nghiệm và nếu học sinh không nắm tốt lý thuyết, không viết được phương trình thì sẽ không tìm được đáp án.
– Không biết cách học tập, ghi nhớ các công thức, thí nghiệm hoặc tốn quá nhiều thời gian cho lý thuyết mà không tập trung vào thực hành.
– Sách tham khảo môn hóa lớp 12 quá nhiều gây khó khăn khi chọn lựa một cuốn sách giúp tăng cường kiến thức.
Nguyên nhân khách quan khi học môn Hoá
– Thời lượng cho một tiết học hóa quá ngắn (chỉ 45 phút/1 tiết) mà dung lượng kiến thức cần học thì rất lớn dẫn đến giáo viên không thể truyền thụ đầy đủ các nội dung khó.
– Một số thí nghiệm hóa học không thể tiến hành minh họa cho học sinh hiểu. Trong thực tế, nhiều em sẽ học tốt hơn khi được làm các thí nghiệm đầy tính khoa học như vậy.
– Phòng thí nghiệm còn thiếu nhiều hóa chất và dụng cụ nên một số thí nghiệm các em được làm theo nhóm mà không tự chủ làm một mình được.
– Phụ huynh gây nhiều áp lực cho con cái khiến các em cảm thấy chán nản và ghét môn hóa.
– Do áp lực và căng thẳng từ nhiều môn học khác gây ra dẫn đến không chú ý vào việc học hóa lớp 12.
Trên đây chỉ là những khó khăn chủ yếu nhất khiến học sinh cảm thấy khó khăn khi học Hóa 12. Tuy nhiên dù thế nào thì qua đây rất hi vọng các em có thể tìm ra phương pháp học Hóa phù hợp nhất với bản thân để có thể đạt kết quả tốt sau 12 năm đèn sách.
(st: Gia sư Hoá tại Hà Nội)
Để lại bình luận