Nội dung chính
1. Nắm chắc kiến thức và phương pháp làm bài
Hình học lớp 9 bao gồm 4 chương, đòi hỏi các em phải hiểu được nội dung của từng chương, học thuộc lý thuyết để có thể áp dụng vào phần bài tập. Chắc chắn mỗi phần sẽ có quy tắc và định lý riêng, nên các em cần nắm được phương pháp khi gặp bài nào có liên quan để sử dụng đúng chỗ, tránh sai xót và nhầm lẫn.
Chương 1: Hệ thức lượng trong tam giác vuông
Để học thuộc chương 1 các em cần nắm vững được lý thuyết, công thức, xem xét kĩ dữ liệu trong bài để áp dụng cho đúng công thức. Nhìn chung thì phần này chỉ áp dụng công thức nên khá là dễ.
Chương 2: Đường Tròn
Nếu các em làm tốt các bài tập phần này thì các em đã hoàn thành 80% kiến thức để học giỏi toán hình lớp 9. Câu chứng minh hay gặp nhất trong phần này là chứng minh tứ giác nội tiếp đường tròn, Chứng minh tiếp tuyến của đường tròn, chứng minh đường thẳng song song, đường thẳng vuông góc…
Chương 3: Góc và Đường Tròn
Đây là phần trọng tâm của chương trình toán hình lớp 9, nên các em cần cố gắng giải các bài tập trong sách giáo khoa, sách bài tập nhiều để giúp các em ghi nhớ và hiểu bài hơn. Hãy đọc kỹ để phân biệt các khái niệm góc chắn cung và góc ở tâm để tránh nhầm lẫn.
Chương 4: Hình Trụ- Hình Tròn- Hình Cầu
Phần này chỉ mang tính chất giới thiệu nên các em chỉ cần học thuộc công thức tính diện tích, tính thể tích và cách vẽ hình thật tốt thì việc áp dụng vào bài tập sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều.
2. Vẽ hình chính xác dựa vào giả thiết
Việc các em có vẽ đúng hình hay không quyết định gần như kết quả bài toán. Các em cần đọc kỹ đề để vẽ cho chính xác, khi các em vẽ chính xác rồi thì cần chú ý đến việc vẽ làm sao cho đẹp, rõ dàng, dễ quan sát thì việc xác định các mối quan hệ hình học trong bài toán sẽ đơn giản hơn rất nhiều.
Thầy Nguyễn Thế Bình trong buổi dạy Hình lớp 9
Tránh vẽ hình vào các trường hợp đặc biệt vì các em rất dễ ngộ nhận tính chất mà đề bài không cho. Sau khi vẽ hình xong các em nên ký hiệu những đoạn thẳng bằng nhau, những góc bằng nhau hay các góc vuông để tiện sử dụng khi chứng minh bài toán, nhưng cũng không nên lạm dụng quá nhiều ký hiệu trên một hình vẽ vì dễ gây dối và khó nhìn hình.
3. Phân tích giả thiết – kết luận để tìm những mối quan hệ mới
Hãy tóm tắt giả thiết và kết luận một cách triệt để. Thường thì khi các em phân tích kỹ giả thiết thì bạn đã có chìa khóa giải quyết được những câu đầu tiên trong bài hình rồi. Giả thiết nói đến hình nào thì các em hãy khai thác hết tính chất của hình đó, những tính chất càng liên quan đến đề bài thì việc giải quyết bài toán sẽ càng dễ dàng hơn.
Để tập luyện được điều này các em cần trang bị cho mình một lượng kiến thức cơ bản, những định nghĩa và tính chất các em cần có phương pháp nắm được. Thường thì các hình hay có mối liên hệ với nhau nên sẽ có rất nhiều mẹo cho các em học thuộc một cách nhanh chóng.
Khi đứng trước một bài toán các em hãy tự đặt ra các câu hỏi: đề bài cho cái gì? Bắt tìm các gì? Và nó có liên quan gì đến giả thiết không?
4. Tập tưởng tượng và tư duy chứng minh
Có rất nhiều con đường để đi đến cùng một đáp án. Tuy nhiên không phải con đường nào cũng dễ dàng và khả thi. Việc các em phân tích kỹ đề bài để lựa chọn nhũng phương án tốt nhất, đi đến kết quả nhanh nhất là rất cần thiết.
Để làm được điều đó các em phải ghi ra những câu hỏi như là: Để chứng minh điều này ta phải chứng minh điều gì trước đó?. Giả sư như điều này đúng thì điều kia có đúng không?…Hoặc đôi khi suy ngược từ kết quả để tìm ra đáp án.
Một vấn đề rất hay gặp đó là các em hay bỏ sót dữ kiện. Nếu trong đề bài còn một giả thiết các em chưa sử dụng thì hãy tìm cách sử dụng nó. Còn trong bài toán chứng minh có nhiều ý nhỏ các em hãy cố gắng liên hệ các ý đó với nhau để giải quyết những ý tiếp theo, rất nhiều bài toán câu a, câu b lại là giả thiết và là chìa khóa để làm câu c, câu d.
5. Làm gì khi bài toán chứng minh đi vào bế tắc
Phương án tốt nhất trong trường hợp này là các em hãy sử dụng một cách giải quyết khác. Hãy tạm quên đi nhưng cách chứng minh ban đầu và thay vào đó là những giả thiết mới, cách nghĩ mới.
Lúc này các em nên đọc lại đề một lần nữa và xuất phát lại từ đầu. Hoặc các em có thể giải lao 10 đến 15 phút sau đo lấy giấy nháp và triển khai lại một lần nữa.
Không phải bài nào các em cũng tự giải quyết được, trường hợp khẩn cấp các em hãy mạnh dạn nhờ cha mẹ, thầy cô, gia sư dạy toán hướng dẫn định hướng cho mình.
6. Đưa bài toán về dạng đặc biệt
Việc đưa bài toán khó về một số trường hợp đặc biệt đôi khi giúp các em ”lần” ra được đáp án, để từ đó định hướng được cách chứng minh. Từ đó dự đoán được khả năng có thể xảy ra của những giả thiết, kết luận, giúp các em chứng minh một cách tổng quát hơn.
Khi gặp một số chuyên đề khó như tìm quỹ tích, chứng minh 3 điểm thẳng hàng, chứng minh 3 đường thẳng đồng quy…Việc các em thử vẽ hình bằng trường hợp đặc biệt, suy từ kết luận quay về giả thiết, thậm chí chứng minh bằng phương pháp phản chứng đôi khi sẽ đưa bài toán đến cách giải quyết tuyệt vời hơn.
7. Luyện tập nhiều từ những ví dụ cơ bản
Càng luyện tập nhiều thì các giúp các em học tốt hơn. Khi các em làm tốt rồi thì các em sẽ có sự đam mê và thôi thúc các em yêu thích môn học hơn. Đây cũng là cách giúp các em có thêm kĩ năng giải toán hình học lớp 9 chính xác. Hãy tham khảo các ví dụ trong sách giáo khoa, làm nhiều bài tập trong sách bài tập để nắm vững được kiến thức và vận dụng chúng linh hoạt trong các dạng bài khác nhau.
Hãy chăm chỉ và kiên trì và ham học hỏi để đạt được thành công nhé. Nếu học hình học mà các em dễ bỏ cuộc thì chắc chắn các em sẽ không thể nào trau dồi được thêm chút kiến thức hình học nào đâu. Ngoài ra nên học hỏi thêm từ bạn bè để tham khảo thêm một số phương pháp học hình và cách giải sáng tạo mới nhé!
8. Tham gia lớp học thêm Toán 9 thầy Nguyễn Thế Bình
Tham gia lớp học thêm Toán 9 thầy Nguyễn Thế Bình hoặc tìm gia sư toán tại nhà là vô cùng cần thiết và quan trọng đối với các em ở giai đoạn này. Gia sư sẽ giúp con hệ thống được kiến thức, phát hiện ra những ưu điểm và nhược điểm trong quá trình học bài, và có phương pháp điều chỉnh, thay đổi cho tiến bộ, chia sẻ kinh nghiệm và bổ sung thêm kiến thức nhằm giúp các em yêu thích và cải thiện được kỹ năng học hình lớp 9.
Để lựa chọn gia sư toán lớp 9 tại nhà giỏi phụ huynh vui lòng liên hệ (zalo/call): 0988.718.712
Hoặc thầy Nguyễn Thế Bình để được tư vấn về phương pháp học (call/zalo): 0989.488.557
Để lại bình luận (44)
Em bị mất gốc toán r mà h sắp đến kì thi cấp 3 phải làm sao ?
Trả lờitoán như cđb
Trả lờingủ đi em
Trả lờilàm thế nào để giải được câu c , d bài hình ạ . đặc biệt là câu kiểu '' cho điểm A dịch chuyển trên CD cố định '' ấy ạ
Trả lờiMình thấy Toán cũng không hẳn là khó, cách luôn nhớ được lý thuyết thì mình hay làm các bài tập cơ bản để ôn tập, khi có thời gian thì mình triển luôn các bài toán khó, lúc nào mình được nghỉ nguyên ngày mình lấy đề mình giải. Quan trọng là phải đầu tư thời gian để học, ôn.
Trả lờiE lm đc bài tập hình nhưng Vẽ hình thì e k vẽ đx ak Cần cho ý kiến ak
Trả lờiCó cái con mẹ m hình ko vẽ đc là sai cả bài
Trả lờiKhong lam ma doi co an chi an dau boai an cut thoi noi the cho de hieu
Trả lờiVề ns vì cha bn a lin ạ
Trả lờiKhong lam ma doi co an chi an dau boai an cut thoi
Trả lờidăm ba cái toán hình khó vl
Trả lờiCái loại mõm thì câm
Trả lờiSao em học khá ổn đại số bài mới em tiếp thụ đc ngay mà sao hình học em học mãi k hiểu :(( tự ti thật sự ạ
Trả lờigiống mình này
Trả lờiem không sợ hình :)))
Trả lờihay
Trả lờiEm chào thầy ,thầy có thể chỉ cho em cách áp dụng các hệ thức đc k ạ e đã nắm đc hầu hết tất cả công thức nhưng k bt cách áp dụng vào bài ạ???
Trả lờiem bị mất gốc hình học rồi bây giờ phải làm thế nào thầy giúp em với ạ
Trả lờiMày chỉ có đi tuf thôi
Trả lờihọc lại đi em
Trả lờiEm mất gốc hình học rồi ạ mong thầy giúp
Trả lờiEm ko bk chứng minh trong chương 2 hình học ? Dụa vào đâu để biết nó là phải chướng minh như thế ? Mong anh chị giúp em vs ạ
Trả lờilớp 7 học qua loa h lên lớp 9 toàn mấy cái kiến thức lớp 7 =))
Trả lờiđa số đều xuất phát từ các định lý ở lớp dưới, bạn nắm thật kĩ các định lý sẽ giải được
Trả lờih em học lớp 9 hãy giúp em C/M: tam giác OBA là tam giác vuông bên hình ở trên giúp em . Hai ngày nữa là em thi rồi
Trả lờivì AB là tiếp tuyến của đường tròn tâm O Nên AB vuông góc với OB suy ra góc ABO bằng 90 độ nên tam gics đó vuông tại B
Trả lờiE bị mất cân bằng hình học 9 r nhất là đường tròn mong thầy giúp đỡ
Trả lờiEm chào thầy. Thầy có thể hướng dẫn cho em một số quyển sách nâng cao về đại số và hình học THCS, để em có thể tham khảo được không ạ?
Trả lờiE có thể mua thêm quyên: vẽ thêm yếu tố phụ để làm bài tập toán nâng cao hình nhé
Trả lờiEm k biết cách giải bài toán dạng nàyBC.AK=AB.CK-AC.BK thầy cô có thể giúp em cách giải k ạ
Trả lờiLam the nao de co the chung minh toan hinh va tong hop duoc toan hinh
Trả lờiEm học môn toán hình rất tệ nhất là cm song song và 3 điểm thẳng hàng , vuôg góc . Mong cho em lời khuyên hữu ích ak
Trả lờiLàm sao để học hình một cách hiệu quả ạ
Trả lờiEm học hơi kém hình cứ nghĩ đến việc học hình là em sợ .mong thầy cô giúp em
Trả lờiLàm sao để học hình một cách hiệu quả ạ
Trả lờimon hinh hoc la mon kho nhat can phai doi hoi tu duy cao hoi minh con hoc lop 9 mon hinh la mon minh yeu thich du co ve khong dep chu sau nhung mon hinh giup minh ra truong va dau tot nghiep cap ba va dai hoc cung nho mon hinh moi qua ba nam cap ba thi diem so thap diem hinh cao neu may em muon hoc tot mon hinh dieu dau tien phai hoc thuoc dinh ly va cach giai thay co va ban be mon hinh khong kho chi can tap trung lang nghe giang bai va them mot chut nang luc tu duy khong gian la duoc chi can dam me voi mon hinh thi cach em co the giai duoc nhung bai tap kho du co giai sai khong sao nho thay co hoac ban sua sai thoi la da nam duoc cach giai roi day la nhung dieu ma duc ket sau khi hoc tren ghe nha truong
Trả lờiLàm thế nào để chứng minh các dạng toán nhanh và dễ hiểu nhất a
Trả lờiem bị mất căn bản chứng minh hình học . giúp em vs
Trả lờilam the nao de biet cach chung minh trong hinh tron a
Trả lời? chả hỉu j về hình
Trả lời?
Trả lờiCon Lan ngu
Trả lờiHiệu chính là gì ạ?!
Trả lờiChủ yếu dựa vào t/c góc nội tiếp chắn cùng 1 cung thì bằng nhau. Tổng 2 góc đối bằng 180 đẻ suy ra tứ giác nội tiếp. Còn học nâng cao thì phải vẽ thêm yếu tố phụ...vv
Trả lời