Hoá Học lớp 9
Chương 1: Các loại hợp chất vô cơ. Cụ thể: Tính chất hóa học của oxit/axit, một số oxit/axitquan trọng, tính chất hóa học của bazơ/muối, một số bazơ/muối quan trọng, mối liên hệ giữ các loại hợp chất vô cơ.
Chương 2: Kim loại. Ở chương này chúng ta sẽ được học về: tính chất vật lý của kim loại, tính chất hóa học của kim loại, dãy hoạt động hóa học của kim loại, nhôm, sắt, hợp kim sắt: gang, thép, sự ăn mòn của kim loại và bảo vệ kim loại không bị ăn mòn.
Chương 3: Phi kim, Sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hoa học, các em sẽ được học một số loại phi kim như Clo, Cacbon, các oxit của cacbon, Axit cacbonic và muối cacbonat, Silic, Sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học.
Chương 4: Hidrocacbon, nhiên liệu. Các em sẽ được học về cấu tạo phân tử hợp chất hữu cơ như: Metan, Etilen, Axetilen, Benzen…
Chương 5: Dẫn xuất của hidrocacbon Polime như Rượu Etylic, Axits axetic, chất béo, Glucozo, saccarozo, Protein, Polime…
Nội dung kiến thức thật là “Khủng” phải không nào. Chính vì thế các em gặp rất nhiều khó khăn, muốn học tốt môn Hóa lớp 9 các em cần chuyên tâm hơn, tập trung thời gian cho môn học này nhiều hơn, chắc chắn các em sẽ tìm được “tiếng nói chung” với môn học này nhé. Còn nếu kiến thức chưa vững thì hãy tìm cho mình một gia sư môn hóa lớp 9 để trau dồi thêm lượng kiến thức được cập nhật mỗi ngày.
Xu hướng học môn Hoá của học sinh lớp 9
Nguyên nhân chủ quan:
– Lớp 9 là năm cuối cấp nên những em không thi môn hóa thường xao nhãng, không chú tâm vào việc học.
– Không nắm vững được lượng kiến thức nền tảng, chủ quan lơ là khi còn học lớp 8.
– Chương trình lớp 9 các em được học cả về hóa học vô cơ lẫn hóa học hữu cơ vì thế rất dễ bị nhầm lẫn.
– Khả năng tư duy về môn hóa còn yếu, môn hóa các em được học khá muộn nên chưa hình thành được ý thức học tập môn này.
– Không biết cách tập trung, ghi nhớ môn học, không nhớ được các công thức và tính chất hóa học của những hợp chất, nhất là những hợp chất hữu cơ.
– Không biết áp dụng các công thức vào giải bài tập.
– Không biết cách ghi chép bài trên lớp, không tập trung nghe giảng bài dẫn đến khi về nhà không hiểu được nội dung kiến thức.
– Nhiều em nghe giảng trên lớp không hiểu bài nhưng vì bản tính nhút nhát không hỏi ngay thầy cô bạn bè nên về nhà không hiểu dẫn đến hổng kiến thức.
– Có những em không thích học môn hóa, không có đam mê, hứng thú với môn học này từ đó dẫn đến kết quả học tập giảm sút, mất kiến thức gốc.
Nguyên nhân khách quan:
– Cơ sở vật chất của nhà trường có hạn bởi thế có rất nhiều thí nghiệm không được thực hiện, môn hóa lại là môn học gắn liền với đời sống thực tiễn, không được quan sát cận cảnh những hiện tượng xyar ra các em khó có thể hiểu sâu, rõ bản chất vấn đề.
– Thời lượng học trên lớp là có hạn chỉ có 45p/1 tiết học, giáo viên không thể truyền đạt hết được lượng kiến thức cho học sinh mà chỉ có thể nói ngắn gọn những ý cơ bản nhất.
– Do đây là năm cuối cấp nên có khá nhiều áp lực từ những môn học khác nữa dẫn đến các em mất tập trung học tập môn Hóa lớp 9.
Đây chỉ là một vài khó khăn chủ yếu mà các em học sinh học môn Hóa lớp 9 thường hay gặp nhất. Nếu các em gặp phải những khó khăn này hãy tìm cách khắc phục ngay, đưa ra phương pháp học tập phù hợp. Nếu bạn chưa tìm được cách học thì hãy tìm gia sư Hóa lớp 9 để nâng cao kết quả học tập cũng như củng cố, trau dồi lượng kiến thức vì môn hóa lớp 8,9 chỉ là cơ sở, là nền tảng để các em học tốt môn hóa cấp 3. Đừng để mình “mất gốc” ngay từ đầu các em nhé.
Để lại bình luận