Hướng dẫn con giải Toán có lời văn

Trong quá trình giảng dạy toán tiểu học chúng tôi nhận thấy chương trình toán lớp 3 gây khó khăn nhiều cho các em học sinh nhất. Lớp 3 các em phải tiếp xúc với những dạng toán yêu cầu tư duy cao, xoay quanh những bài toán rất thiết thực trong thực tế như:

Hướng dẫn con giải toán có lời văn

1.   Các dạng toán về nhiều hơn, ít hơn

Để làm dạng bài tập này các em phải thành thạo phép cộng và phép trừ. Muốn tìm phần nhiều hơn hay ít hơn thì ta chỉ việc cộng hoặc trừ đi phần dư tùy theo yêu cầu bài toán.

2.   Bài toán so sánh hơn kém

Hoc sinh nên tóm tắt bằng sơ đồ đoạn thẳng. Đại lượng nào nhiều hơn thì đoạn thẳng dài hơn. Phương pháp này tuy đơn giản nhưng rất hiệu quả cho những em tiếp thu chậm.

3.   Các dạng toán về tích của hai số, dạng toán chia thành các phần bằng nhau hay nhưng bài toán có số dư.

Muốn tìm tích của hai số thì các em phải tóm tắt bài toán bằng chữ, sau đó nên thực hiện phép nhân. Chúng ta sẽ hiểu rõ hơn qua ví dụ sau:

VD: 1 bàn:  có 5 cái ghế. Hỏi 3 bàn: …bao nhiêu cái ghế?.

Phụ huynh có thể  yêu cầu các con viết 2 đại lượng cùng đơn vị với nhau ở cùng 1 bên cho dễ hiểu. bàn – bàn, ghế – ghế .

Các con sẽ lấy đại lượng của 1 bàn nhân vói 5 để ra số ghế của 3 bàn

Học sinh: 3 x 5 = 15  ( ghế ).

Chú ý: phụ huynh có thể dạy cho con phương pháp nhân chéo như sau:

1 bàn: có 5 cái ghế.

3 bàn: có a cái ghế?.

Học sinh nhân chéo: Gọi số ghế cần tìm là a thì 1 x a = 3 x 5 ta có: a = 15 (ghế)

4.    Các dạng toán tìm một phần mấy của một số cho trước.

Đây là dạng toán khó nhất mà các con hay mắc phải. Muốn học tốt dạng này các con phải biết tóm tắt bài toán theo sơ đồ đoạn thẳng. Sau đó nhớ quy tắc sau để tính: Muốn tìm một phần mấy của 1 số, ta lấy số đó chia cho số phần

VD: Tùng có 16 cái kẹo. Minh có 1/4 số kẹo của Tùng. Hỏi Minh có bao nhiêu cái kẹo ?

Học sinh: theo quy tắc thì 16 : 4 = 4 cái kẹo

5.    Các dạng toán liên quan đến rút về đơn vị

Bài toán liên quan đến rút về đơn vị thường giải bằng hai phép tính. Các con hay lẫn lộn lời giải và tên đơn vị ở phép tính thứ hai.

VD: Có 9 thùng dầu như nhau chứa 414 lít. Hỏi 6 thùng dầu như thế chứa bao nhiêu lít?

–  Bước 1: Phụ huynh yêu cầu các con đọc kỹ đề. Bài toán cho biết gì? Và hỏi gì?.

–  Bước 2: Hướng dẫn con ghi tóm tắt đề bài. Sau đó nhìn tóm tắt đọc lại đề bài. ( bước này giúp các con nhớ sâu sắc dạng toán và ghi nhớ được giữ liệu tốt hơn ).

–  Bước 3: Thực hiện 2 phép tính:

Số lít dầu đựng trong 1 thùng:  414 : 9 = 46 ( lít )

Số lít dầu đựng trong 6 thùng: 46 x 6 = 276 ( lít )

Chú ý; Đây là bài toán liên quan đến rút về đơn vị, vì điểm mấu chốt trong cách giải này là: Tính xem 1 thùng  đựng mấy lít. Đơn vị ở đây là : 1 thùng.

6.    Các bài toán liên quan đến đại lượng đo lường

Dạng toán này các con dễ mắc phải lỗi đổi nhầm đơn vị. Phụ huynh nên hướng dẫn cho con cách thuộc đơn vị. Có thể kẻ các bảng đổi đơn vị liên quan đến nhau và dán lên góc học tập.

VD: bảng đơn vị độ dài, bảng đơn vị tiền tệ, bảng đơn vị thời gian, bảng đơn vị khối lượng…

Đổi độ dài: 1m = 10 dm = 100 cm = 1000 mm …

Đổi thời gian: 1 ngày = 24 giờ, 1 giờ = 60 phút, 1phút = 60 giây …

Đổi khối lượng:  1 tấn = 10 tạ, 1 tạ = 10 yến, 1 yến = 10 kg, 1kg = 1000 g …

7.   Các bài toán hình học

Phụ huynh phải mua cho các con đầy đủ đồ dùng học tập ( compa, thước kẻ, bút chì, tẩy … ). Định nghĩa cho các con một số hình vẽ cơ bản trong cuộc sống như: Hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác… Để nhớ sâu sắc hơn thì cho các con quan sát những vật dụng có hình vẽ đó.

Để học tốt môn hình học thì tốt nhất là mua cho các con những đồ dùng liên quan đến hình vẽ của bài học đó. Để các con có thể vừa quan sát vừa nhớ tính chất một cách sâu sắc hơn.

8.   Dạng toán chia thành các phần bằng nhau

Các con phải biết chia1 đại lượng thành nhiều phần bằng nhau

VD: 90 kg thóc chứa đều 3 bao, 1 bao đựng bao nhiêu kg thóc ?

Học sinh: 90 : 3 = 30 ( kg )

Chú ý: phụ huynh có thể dạy cho các con phương pháp nhân chéo như sau:

90 kg  ->3 bao

a ( kg ) ? ->1 bao

Học sinh nhân chéo: 90 x 1 = 3 x a ta có: a =  30 kg thóc.

Học sinh tiểu học chủ yếu áp dụng công thức vào tính toán luôn, nên phụ huynh nên dạy cho con nhớ công thức bằng cách ghi ra giấy dán vào góc học tập.

Mục đích của việc dạy học toán ở tiểu học là giúp học sinh tự tìm hiểu được mối quan hệ giữa cái đã cho và cái đã tìm. Học tốt toán có lời giải văn sẽ giúp các em có nền tảng vững chắc khi học trên lớp.

Trong quá trình tiếp xúc với nhiều phụ huynh có con học tiểu học, chúng tôi nhận thấy hầu hết phụ huynh đều biết cách làm và nắm vững kiến thức của chương trình tiểu học. Những không phải ai cũng có khả năng giảng giải và truyền đạt cho các con dễ hiểu bài.

Để khắc phục những khó khăn, giúp các em học sinh yêu thích môn Toán hơn. Gia sư sư pham – Thăng Long chúng tôi với đội ngũ gia sư toán lớp 3 chuyên nghiệp được tuyển chọn từ trường ĐH Sư Phạm khoa Tiểu học, Các bạn gia sư chuyên Toán, Văn, Anh… luôn sẵn sàng hỗ trợ kèm thêm cho các em tại nhà để nâng cao thành tích học tập nhanh nhất.

Chúng tôi tin chắc sẽ làm hài lòng mọi yêu cầu về gia sư theo ý của quý phụ huynh.

Hướng dẫn con giải Toán có lời văn
3.7 (73.33%) 3 vote[s]

Để lại bình luận