5 Tiêu chí trở thành gia sư Văn lớp 10 giỏi
Nội dung chính
Tiêu chí 1: Nắm vững các kiến thức chuyên môn và có hiểu biết sâu sắc về kiến xã hội
Có thể nói rằng để dạy tốt bất cứ môn học nào người thầy cũng cần có kiến thức chuyên môn vững chắc. Đặc biệt môn văn là môn dạy cho chúng ta những bài học về đạo lí làm người, cách cư xử trong cuộc sống, dạy cho chúng ta biết những giá trị cao đẹp của dân tộc… Vì thế để gia sư văn lớp 10 giỏi thì điểu quan trọng đầu tiên đó chính là kiến thức chuyên môn. Vậy ở chương trình ngữ văn 10 chúng ta cần nắm được những gì?
a) Về phần tiếng việt
– Hiểu được đặc điểm của ngôn ngữ dạng nói và ngôn ngữ dạng viết
– Nắm rõ được đặc điểm và cách sử dụng của hai phong cách ngôn ngữ: sinh hoạt và nghệ thuật.
– Có sự hiểu biết sâu sắc về hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ bằng nhiều kênh khác nhau như: âm thanh, chữ viết, hình ảnh.
– Một số bài khác như: Lịch sử tiếng việt, yêu cầu của việc sử dụng tiếng việt, từ Hán Việt.
– Đặc biệt củng cố và hoàn thiện lại các biện pháp tu từ đã học ở chương trình THCS cho học sinh.
b) Về phần tập làm văn
– Đầu tiên học sinh sẽ được học kiến thức về văn bản và tạo lập văn bản.
– Tiếp tục tìm hiểu sâu hơn về các loại văn bản: tự sự, thuyết minh, nghị luận, hành chính công vụ
+ Văn bản tự sự: Hoàn thiện về kiến thức văn bản tự sự hơn, hiểu được ý nghĩa của việc kết hợp các yếu tố biểu cảm, miêu tả vào trong văn bản tự sự, biết cách tóm tắt văn bản tự sự trên nền tảng có sẵn (cốt truyện).
+ Văn bản thuyết minh: Hoàn thiện hơn về văn bản thuyết minh: đặc điểm, phương pháp, kết cấu, biết tóm tắt văn bản thuyết minh và cách làm đoạn văn thuyết minh về tác giả, tác phẩm ở lớp 10.
+ Văn bản nghị luận: Có kiến thức đọc hiểu vào đề văn nghị luận, vận dụng các thao tác lập luận vào bài văn nghị luận.
+Văn bản hành chính công vụ: văn bản quảng cáo, lập kế hoạch cá nhân.
Về phần đọc hiểu văn bản: Có sự phong phú về các thể loại
– Sử thi Việt Nam và nước ngoài: Đăm Săn, Ô-đi-xê – Hôm-me-rơ, Ra-ma-ya-na (Rama buộc tội): Ca ngợi phẩm chất của các nhân vật anh hùng, mang diện mạo của thời kì anh hùng ca cổ đại
-Truyền thuyết: An Dương Vương và Mị Châu Trọng Thủy: Bài học giữ nước, các mối quan hệ về các nhân vật trong lịch sử.
– Truyện cổ tích: Tấm Cám: Khát vọng công lí ác giả ác báo của nhân dân ta, mô típ truyện cổ tích.
– Truyện cười: Tam đại con gà, Nhưng nó phải bằng hai mày: Ý nghĩa sâu sắc về bài học của cuộc sống.
– Truyện thơ dân gian: Lời tiến dặn người yêu: Tính chất thơ sâu sắc, đằm thắm, mang lại hương vị ngọt ngào trong tình yêu.
– Ca dao Việt Nam: Ca dao trữ tình và ca dao châm biếm: Là những triết lí, câu ca dao mang những bài học sâu sắc của cuộc sống.
– Thơ trung đại Việt Nam: Thuật hoài (Phạm Ngũ Lão), Bảo kính cảnh giới số 43 (Nguyễn Trãi), Nhàn (Nguyễn Bỉnh Khiêm), Độc tiểu Thanh Kí (Nguyễn Du), các bài đọc thêm khác như: Quốc lộ, cáo tật thi chúng, quy hứng: tất cả đều thể hiện các lí tưởng và nhân sinh quan của con người thời trung đại, đồng thời tâm sự về số phận của con người và cách sử dụng sáng tạo thể thơ Đường Luật.
– Thơ Đường và thơ Hai-cư: Hoàng Hạc lâu tống Mạnh Hạo Nhiên chi Quảng Lăng (Lí Bạch), Thu hứng (Đỗ Phủ), Khuê oán (Vương Xương Linh). Những bài thơ đường hàm xúc, cổ điển. Đặc biệt còn được tiếp xúc với thể loại thơ ngắn nhất của Nhật bản là thơ Hai cư tiêu biểu là thơ của nhà văn Ba-sô.
– Phú và ngâm khúc: Phú sông Bạch Đằng của Trương Hán Siêu, chinh phụ ngâm của Đoàn Thị Điểm, cung oán ngâm của Đặng Trần Côn.
– Văn trung đai: truyện Kiều (Nguyễn Du), chuyện chức phán sự ở đền Tản Viên (Nguyễn Dữ), tiểu thuyết chương hồi với Tam quốc diễn nghĩa (La Quán Trung).
– Đặc biệt ở chương trình ngữ văn lớp 10 các em còn được học về các kiến thức lí luận văn học: nhân vật trữ tình, cốt truyện, kết cấu…
Tiêu chí 2: Yêu nghề, có trách nhiệm cao trong giảng dạy
Với nghề nào cũng vậy, để hoàn thành tốt công việc được giao thì người làm phải đặt cái tâm của mình trong đó. Luôn luôn cố gắng, tận tụy, nhiệt tình và say mê trong từng bài giảng là tiêu chí quan trọng trong nghề gia sư. Bởi đối với việc truyền thụ kiến thức đặc biệt là kiến thức văn 10 thì chúng ta cần phải thực sự yêu nghề và có tâm huyết thì việc giảng dạy mới có hiệu quả. Bên cạnh đó người học cũng sẽ hào hứng, thích học, và cảm thấy yêu thích môn văn nhiều hơn. Với sự say mê, có trách nhiệm cao trong nghề cộng thêm giọng nói truyền cảm, phương pháp sáng tạo thì bạn chắc chắn trở thành một người gia sư văn 10 giỏi.
Tiêu chí 3: Có sự chuẩn bị giáo án, bài giảng một cách chi tiết, cụ thể
Đối với nghề gia sư bên cạnh yếu tố là sự nắm vững kiến thức chuyên môn, yêu nghề có trách nhiệm cao với công việc thì bạn còn cần phải có sự chuyên tâm trong việc chuẩn bị giáo án, bài giảng một cách chi tiết tỉ mỉ, cụ thể. Lí do rất đơn giản bởi có sự chuẩn bị kỹ càng, chi tiết thì việc giảng dạy bạn đối với các học trò sẽ càng dễ dàng hơn. Việc phân chia ra các mục các phân cũng như các bài giảng liên quan đến từng học sinh có thể ở mỗi người có những cách làm khác nhau nhưng đều cần hướng chung tới một mục đích là: cải thiện và thay đổi kết quả học tập của từng học sinh, làm học sinh hứng thú hơn trong học tập ngay từ khi bước vào lớp 10, làm nền tảng sau này học lớp 11, 12.
Tiêu chí 4: Có phương pháp giảng dạy khoa học, dễ hiểu làm học sinh say mê trong từng tiết học
Có thể nói đây là yếu tố đặc biệt quan trọng trong việc đánh giá gia sư văn giỏi và gia sư văn không giỏi. Bởi có rất nhiều giáo viên có nền tảng kiến thức rất tốt, giọng nói tốt nhưng lại không biết cách truyền thụ cho học sinh như thế nào cho hiệu quả. Chính vì vậy việc xây dựng cho mình một phong cách giảng dạy và phương pháp dạy khoa học dễ hiểu là điều tất yếu mỗi gia sư đang tìm kiếm. Nhưng đâu là phương pháp mà gây hứng thú với học sinh trong giờ học? Có thể nói rằng nghề gia sư tiếp xúc với rất nhiều em học sinh với các đặc điểm tâm sinh lí khác nhau vì thế tùy từng đối tượng mà áp dụng phương pháp học khác nhau. Tuy nhiên vẫn phải đảm bảo phương pháp của bạn là đạt hiệu quả, đặc biệt tránh tình trạng áp dụng phương pháp truyền thụ một chiều, làm hộ học sinh, đem lại hiệu quả xấu và thói quen không tốt cho từng học sinh.
Tiêu chí 5: Hiểu được tâm lí và khát vọng của từng học sinh
Dạy học cũng giống như một bác sĩ tâm lí trước tiên cần phải kiểm tra và “test” xem học sinh đó mắc bệnh gì hay yếu phần nào, lí do tại nào lại như vậy. Không phải lúc nào cũng áp đặt, ép buộc học sinh để gây nên tình trạng căng thẳng mà hiệu quả học tập lại không cao. Vậy nên việc hiểu rõ được tâm lí của học sinh là yếu tố không thể thiếu trong nghề dạy học nhất là dạy văn. Các bạn gia sư văn nói chung và gia sư văn lớp 10 nói riêng đều có phương pháp, nghiệp vụ sư phạm kỹ lưỡng để nắm được tâm lí của từng đối tượng học sinh. Có thể nhiều em học sinh vì một lí do gì mà lại học tập không tốt, tại sao em ấy lại không hề yêu thích môn văn. Mỗi bạn chính là chiếc cầu nối để đưa các em dần dần trưởng thành, dần dần yêu thích môn văn nên các bạn cần khéo léo, tế nhị, trở thành người bạn tâm giao chia sẻ những buồn vui, tâm sự nhỏ của các em ấy.
Hy vọng đây là những chia sẻ bổ ích của chúng tôi tới các bạn, chúc các bạn thành công trên con đường giảng dạy của các bạn, hãy trở thành những người thầy, người cô tận tâm nhất.
Để lại bình luận