Nguyên nhân học kém Tiếng Anh của học sinh
Hầu hết các em học sinh đều mang trong đầu suy nghĩ “tiếng anh rất khó” và bản thân mình là người không có năng khiếu nên không thể đạt được kết quả cao trong môn học này. Những người có trong đầu ý nghĩ này luôn trong tâm thế bị động, bi quan, cảm thấy bế tắc mỗi khi học tiếng anh ở bất cứ đâu, coi tiếng anh như một cơn ác mộng. Tất nhiên, họ không hề biết rằng đây là môn học nếu giữ được tinh thần thoải mái, cởi mở với môn học thì mới có thể đạt được kết quả tốt nhất.
Đây là một trong những khó khăn chung mà hầu hết học sinh đều mắc phải, không chỉ riêng học sinh cấp 1 mà ngay cả học sinh cấp 2, cấp 3 cũng gặp nhiều khó khăn khi tiếp thu kiến thức môn Tiếng Anh. Các em chỉ học khi có hứng thú và bõ bẵng một thời gian thậm chí 2 – 3 tháng nếu không có cảm hứng với môn học. Tuy nhiên, tiếng anh lại là một môn học đòi hỏi quá trình luyện tập lâu dài, bền bì, không bị đứt quãng, chỉ có sự kiên trì, không sợ khó khăn mới có thể giúp các em đạt được sự tiến bộ rõ rệt. Vì thế, các em cần tìm cho mình một động lực, mục tiêu phấn đấu rõ ràng trong quá trình học tiếng anh lâu dài của mình.
Muốn giao tiếp tốt cần có vốn từ vựng phong phú
Đây là một trong những kĩ năng quan trọng cần đạt được nếu bạn muốn học tốt môn tiếng anh bởi từ vựng là yếu tố cấu thành nên ngữ pháp, giao tiếp, nghe, đọc, hiểu,…Nhưng không phải ai cũng có phương pháp để ghi nhớ từ vựng một cách hiệu quả nhất. Với nhiểu học sinh việc ghi nhớ từ mới là điều không thể, thậm chí nhiều em còn học thuộc từ mới như một con vẹt, học trước quên sau, thụ động, máy móc. Để khắc phục tình trạng này, các em nên học thuộc từ mới theo hình ảnh, âm thành, theo văn cảnh để dễ học và ghi nhớ được lâu hơn.
Ngữ pháp trong tiếng anh là một yếu tố vô cùng quan trọng trong chương trình học của các em bởi các bài thi cuối kỳ, vượt cấp, tốt nghiệp, đại học… phần điểm cao nhất thuộc về ngữ pháp. Nhiều học sinh học thuộc các cấu trúc, ngữ pháp sử dụng câu nhưng không biết vận dụng linh hoạt vào bài tập.
Ví dụ: Hoàn thành câu sau: It….(rain) Now!
– Nhiều học sinh không xác định được thì vì không nhận biết rõ được dấu hiệu nhận biết, cách sử dụng của thì. Với ví dụ này, các em phải chia ở thì hiện tại tiếp diễn (Now)
– Key: “is raining”
Ngữ pháp tốt những chưa chắc nói Tiếng Anh giỏi
Rất nhiều học sinh đạt được những điểm số cao trên giấy thi, về kĩ năng đọc hiểu, hoàn thành câu,…Tuy nhiên, kĩ năng nghe, nói, giao tiếp của học lại vô cùng tệ. Những học sinh thuộc trường hợp này hầu hết đều rất tự tin về môn tiếng anh của mình mà không biết được đâu là điểm yếu của bản thân. Đây cũng là một hạn chế lớn trong chương trình đào tạo của bộ giáo dục và đào tạo. Bởi những kiến thức các em thi trên giấy chỉ bao gồm từ vựng, ngữ pháp, chia động từ, đọc hiểu,… hoàn toàn khác xa so với tiếng anh giao tiếp trong cuộc sống. Do đó, hầu hết các em đều phát âm sai, sai trọng âm, bỏ âm cuối,… cũng như không biết cách sử dụng từ ngữ linh hoạt khi giao tiếp.
Ví dụ: Học sinh thường phát âm sai các từ: think, works(bỏ đuôi s), writer,…
Hầu hết người việt đều rất giỏi ngữ pháp nhưng phát âm, giao tiếp lại rất kém. Có một số thầy cô đảm nhận môn tiếng anh đều phát âm không chuẩn, không có phương pháp dạy học linh hoạt và sáng tạo dẫn đến hiệu quả không cao trong giảng dạy. Kiến thức các em được tiếp cận trên lớp chỉ là ngữ pháp phục vụ cho kì thi, còn những kĩ năng phát âm, nghe, giao tiếp đều không được chú trọng. Đây là một thiếu sót rất lớn trong hệ thống giáo dục môn tiếng anh ở nước ta.
Tôi đã từng nghe một câu nói: “Người ta thường mắc sai lầm không phải vì dốt mà vì cứ tưởng mình giỏi”. Với việc học môn tiếng anh cũng vậy, các em cần hết sức kiên trì, nỗ lực, có quá trình rèn luyện bền bỉ, lâu dài thì mới đạt được thành quả như mong đợi. Kiến thức là vô tận, do đó, các em cần hết sức nỗ lực phấn đấu để tự mình hoàn thiện các kĩ năng, vượt qua những khó khăn trên để đạt được kết quả tốt nhất. Tương lai của các em là do chính các em nắm giữ. Chúc các em học sinh học tập thật tốt và đạt được kết quả cao trong kì thi sắp tới!
Để lại bình luận