Đây là câu hỏi mà hầu hết các bậc phụ huynh, các bậc giáo viên và các em học sinh đều khó có thể tìm được câu trả lời thỏa đáng. Tuy nhiên, việc giải quyết vấn đề này lại thiên về khả năng nhận thức, ý chí tiến thủ của học sinh. Trong khi đó, các em không biết bắt đầu từ đâu? Bắt đầu như thế nào? Định hướng ra sao?
Để giải quyết vấn đề trên, sau đây gia sư văn Hà Nội xin đựa ra 4 yếu tố quan trọng giúp thi môn Văn 9 đạt điểm cao để giúp các em học sinh lớp 9 tự tin vượt qua kì thi chuyển cấp sắp tới.
Đề thi vượt cấp đòi hỏi yêu cầu kiến thức cao với nhiều dạng câu hỏi đa dạng và phong phú. Vì vậy, việc học sinh rèn luyện kĩ năng làm bài một cách thành thục là điều vô cùng cần thiết nếu muốn đạt điểm cao trong kì thi. Các dạng câu hỏi thường gặp cần lưu ý trong đề thi vượt cấp của học sinh lớp 9 như sau:
+ Dạng câu hỏi ngắn như nghị luận về một hiện tượng xã hội, một bài báo, một trích dẫn: Với dạng đề này học sinh cần trau dồi kĩ năng triển khai theo bố cục một đoạn văn ngắn, có kết cấu rõ ràng để tránh mất điểm hình thức. Sau đó, mới chăm chút đến phần nội dung của đoạn văn để đạt được số điểm còn lại.
+ Dạng cảm nhận về một đoạn thơ, văn, một tác phẩm văn học, một nhân vật văn học: Với dạng bài này kĩ năng phân bổ thời gian và sắp xếp ý là điều không thể thiếu. Bởi nếu không phân bổ thời gian hợp lí, đa phần học sinh đều rơi vào tình trạng phân tích quá kĩ một yếu tố mà không kịp phân tích các yếu tố khác. Hơn nữa, nếu không có kĩ năng tìm ý, sắp xếp ý theo trình tự thì bài viết của các em sẽ rườm rà, khó hiểu, không thu hút được người đọc.
Một kĩ năng nhỏ cần chú ý nữa là kĩ năng rèn luyện các lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu, sắp xếp bố cục hợp lí. Câu văn phải rõ ràng, mạch lạc, tránh lặp từ, dùng biệt ngữ xã hội,…
Để rèn luyện tốt kĩ năng làm bài thì việc tham khảo đáp án đề thi và biểu điểm là một lựa chọn thông minh. Bởi việc tiếp xúc với đề thi sẽ giúp các em có những định hướng, có cách nhìn rõ ràng hơn về những gì mình sắp phải trải qua. Đồng thời, quá trình này còn giúp các em tham khảo được cách trình bày, học hỏi được kinh nghiêm hành văn từ các bài viết đạt điểm cao. Từ đó, các em có thể tự tìm được cho bản thân phương pháp học và hướng đi tốt nhất.
Nhiều học sinh có nhận thức sai lầm về quan điểm này đó chính là học tủ, học vẹt. Tuy nhiên, trên thực tế lại không phải như vậy. Học trọng tâm là học có trọng điểm, tránh học tràn lan tốn công sức mà không có hiệu quả. Nhiều học sinh lười học, ỷ lại nên thường bỏ qua những bài khó hoặc ít được chú ý. Tuy nhiên, đề thi vẫn có thể rơi vào những bài đó. Vì vậy, các em cần ôn tập bám sát đề thi, bám sát chương trình trong sách giáo khoa hiện hành. Hãy luôn nhớ rằng bất kì kiến thức nào trong sách giáo khoa cũng có thể rời vào đề thi.
Một bài viết có sáng tạo luôn nhận được sự đánh giá cao và ưu ái nhất định của hội đồng chấm thi. Điểm sáng tạo có thể được biểu hiện qua hình thức trình bày, cách sử dụng từ ngữ, câu văn đắt giá, đặc biệt là biểu lộ được quan điểm, cách nhìn nhận mới mẻ mang tính tranh luận, phản biện cao của người viết về đối tượng đề bài yêu cầu. Để đạt được điều đó, học sinh cần đọc sách báo thường xuyên để có chiều sâu về vốn kiến thức xã hội. Từ đó, bạn sẽ có được được nguồn dẫn chứng phong phú, sinh động, tăng sức thuyết phục cho bài viết, đặc biệt là trong văn nghị luận.
Để tiếp cận với môn văn đã khó, làm thế nào để đạt điểm cao trong môn học này lại càng khó hơn. Qua bài viết trên, gia sư Văn hi vọng các em học sinh sẽ có thể tự nhìn nhận để thay đổi bản thân theo hướng tích cực nhất. Chúc các em thành công!
Để lại bình luận