Học sinh lớp 10, 11, 12 gặp khó khăn trong việc giao tiếp tiếng Anh
Ngoại ngữ mà đặc biệt là tiếng Anh ngày càng trở nên thông dụng hơn và đặc biệt hết sức quan trọng trong đời sống hiện đại và hội nhập ngày càng sâu rộng. Để học tốt tiếng Anh là điều không hề dễ dàng bởi chúng ta cần quá trình học liên tục cùng với môi trường học tập phù hợp. Các bậc phụ huynh ngày nay không hề ngận ngại đầu tư thời gian và tiền bạc cho con em mình học tiếng Anh, tuy nhiên có một thực tế rằng các em vẫn không thể học tốt tiếng Anh đặc biệt là kỹ năng nghe và nói.
Trong khí đó, việc dạy học tiếng Anh ở trường phổ thông vẫn còn nhiều bất cập và yếu kém. Giáo viên thiếu và yếu, chương trình sách giáo khoa lạc hậu, học sinh không có điều kiện thực hành là những vấn đề cho thấy sự yếu kém của việc dạy và học môn tiếng Anh bậc THPT hiện nay.
Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, trong số 472.000 bài thi môn tiếng Anh THPT quốc gia 2016, 10 bài đạt điểm 10; 2.444 bài trong khoảng 9-10 điểm (chiếm 0.52%). Điểm trung bình là 3,48. Điểm nhiều nhất là 2,4. Một thống kê khác cho thấy 90% thí sinh ở hai cụm thi đại học và tốt nghiệp có điểm thi tiếng Anh dưới trung bình.
Học sinh THPT cần dành nhiều thời gian học tiếng Anh
Kết quả của những kỳ thi được xem là rất quan trọng với “đời học sinh” phần nào nói lên hiệu quả của việc dạy và học ngoại ngữ trong các trường trung học phổ thông hiện nay. Nhiều em học sinh lớp 10, 11, 12 tâm sự các em phải đi học thêm ở các trung tâm bên ngoài để được nghe, nói nhiều hơn, nhiều trò chơi hơn. Học ở trường các thầy cô chỉ chú trọng ngữ pháp, tư vựng và thi viết. Học sinh gần như không được thực hành nghe, nói, thảo luận,.. Và việc học ngữ pháp rất khô khan, chủ yếu học chép, học thuộc,.. nhiều khi không đem lại hiệu quả cao.
Học sinh ở THPT không có điều kiện luyện kỹ năng như nghe, nói vì không có phòng thực hành. Kiến thức trong sách giáo khoa đã cũ, không được chỉnh sửa. Chương trình học quá nặng ngữ pháp, biến các em thành “cuốn ngữ pháp biết đi”. Với điều kiện học tập như vậy, ngay cả các học sinh chuyên ngữ cũng gặp khó khăn với việc nghe, phát âm.
Một điều nữa gây khó khăn cho các em đó là hình thức thi cử, kiểm tra chỉ dựa vào đọc, viết. Tâm lý của các em học sinh THPT đó là học gì thi đó. Vì nhiều lý do mà bài thi không được kiểm tra các kỹ năng nghe, nói thì các em cũng không chú trọng. Và nhiều em học để có điểm số chứ không phải để sử dụng tiếng Anh trong cuộc sống nên nhiều khi các em học đến lớp 10, 11, 12 gặp du khách hỏi đường cũng không biết nói thế nào để giúp đỡ họ.
Học sinh cần mạnh dạn giao tiếp nhiều hơn
Ngoài việc học không được thực hành thì một vấn đề khó khăn cho học sinh TPHT là đội ngũ giáo viên chắp vá, chương trình học lạc hậu. Trình độ tiếng Anh của giáo viên cũng là nguyên nhân chính khiến việc dạy học tiếng Anh trong nhà trường yếu kém. Các thầy cô đa số là người Việt, phát âm không chuẩn, không cập nhật phương pháp dạy học mới, không có điều kiện đầu tư chuyên môn nên cách dạy lạc hậu dẫn đến kém hiệu quả. Các thầy cô giáo viên là người Việt thường rất giỏi ngữ pháp nhưng phát âm thường không chuẩn, họ dùng cách phát âm đó để giảng dạy cho chính học sinh của mình nên dẫn đến học sinh đa số không có cách phát âm tiếng Anh chuẩn.
Các giáo viên hiện nay ở bậc THPT và THCS vẫn giảng dạy theo các phương pháp truyền thống là dạy các cấu trúc ngữ pháp và giải thích từ vựng. các kỹ năng nghe nói không được chú trọng trong quá trình học và đánh giá kiểm tra nên học sinh không thể giao tiếp bằng tiếng Anh.
Thêm vào đó, nhiều số liệu trong sách giáo khoa đã quá cũ, chính đến học sinh cũng phát hiện ra bất cập. Hơn nữa, sách do người Việt viết, nhiều phần không chuẩn nên áp dụng vào thực tế rất khó khăn.
Môi trường học là vô cùng quan trọng trong việc học tiếng Anh
Tâm lý thiếu tự tin, sợ người khác chê cười đánh giá khi phát âm sai là nguyên nhân dẫn đến không thể giao tiếp tiếng Anh. Không hứng thú với tiếng Anh do môi trường học tập không có nhiều sáng tạo, không có sự sôi nổi dẫn tới học sinh cảm tháy nhàm chán và không có động lực để học.
Điều quan trọng nhất hiện nay là môi trường học ngoại ngữ trong nhà trường phải hướng tới việc khuyến khích các em thực hành nhiều hơn. Chỉ có thể tạo ra môi trường dạy và học tiếng Anh năng động khi kết hớp được các yếu tố: giáo viên giỏi, chương trình dạy tiên tiến, ưu tiên thực hành và cơ sở vật chất đảm bảo.
Cách khắc phục tạm thời của nhiều bậc phụ huynh cũng như các em học sinh ở Hà Nội hiện nay là tìm gia sư tiếng Anh dạy kèm tại nhà. Bởi vì hình thức dạy 1 thầy – 1 trò các bạn sẽ nhận được sự quan tâm tuyệt đối từ chính người dạy.
Anh (chị) đang cần tìm gia sư Tiếng Anh dạy kèm lớp 10, 11, 12 tại nhà, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ miễn phí:
Văn phòng: (04) 6294.2894 (8h – 18h)
Hotline: 0988.718.712 / 0919.637.299
Email: suphamhanoi.edu@gmail.com.
Cơ sở 1: Số 22 Ngõ 254/7 Minh Khai – Hai Bà Trưng.
Cơ sở 2: Số 27 Ngõ 98 Xuân thủy – Cầu Giấy.
Để lại bình luận