Vật Lý là mộn học tự nhiên tập trung nghiên cứu vật chất và những chuyển động không gian của sự vật, hiện tượng dựa trên những khái niệm liên quan như trọng lực, năng lượng… các phát hiện mới trong vật lý thường lý giải cho cơ chế cơ bản của những môn khoa học, những phát triển lý thuyết cụ thể như sự phát triển về điện từ, vật lý hạt nhân. Do đó, vật lý là môn học tiền đề để phát minh ra những sản phẩm mới thay đổi đáng kể đời sống xã hội loài người như ti vi, điện thoại, máy vi tính, internet…
Buổi thực hành vật lý tạo hứng thú cho các em học tập
Còn trong ngành giáo dục hiện nay, môn vậy lý đang đóng vai trò quan trọng là một trong ba môn thi đại học, là mốc quan trọng để các bạn bước vào trường đại học mình mong muốn. Nhưng không phải vì thế mà học sinh nào cũng chăm chỉ học môn lý. Thực trạng hiện nay, có rất nhiều em lười học, lười làm bài tập về nhà, nó xuất hiện từ học sinh THCS cho đến cả học sinh THPT.
Kết thúc thời gian học trên lớp, về nhà các em không có ý thức tự làm bài tập, hay lướt face, online, chơi game…hệ lụy là kết quả học tập giảm sút, điểm kém, hổng kiến thức cơ bản. Việc lấy lại kiến thức cơ sở cho những em học sinh này khá khó khăn vì thế gia sư môn lý cần có những phương pháp dạy học phù hợp với từng lớp, từng học sinh, cụ thể:
Với những học sinh từ lớp 6- lớp 9, đây là giai đoạn các em bắt đầu được học môn lý, tất cả đều mới mẻ, lạ lẫm vì thế chỉ cần dạy các em những nội dung cơ bản trong sách giáo khoa, sách bài tập, vận dụng những hình ảnh, những sự vật, hiện tượng có thật trong thực tế các em sẽ dễ dàng tiếp cận hơn.
Khi hiểu được bản chất vấn đề các em chỉ việc áp dụng công thức đã học cùng với những dữ kiện của đề bài, thêm một chút tính toán; học sinh có thể giải bài toán lý một cách dễ dàng. Điều quan trọng là phải hiểu rõ công thức để không làm sai..Riêng đối với những em lười làm bài tập lý ngay từ đầu thì cần phải có biện pháp đôn đốc, nhắc nhở kết hợp với phụ huynh, để các em mất gốc ngay từ đầu thì việc học tốt môn lý ở những lớp nâng cao sẽ rất khó khăn.
Việc đầu tư học tốt vật lý ngay từ đầu là điều rất cần thiết
Còn với những học sinh từ lớp 10-12, đây là giai đoạn quan trọng tạo tiền đề để các em vào được những trường đại học mơ ước. Trong trương trình cấp 3, môn lý có khá nhiều công thức vì thế đối với những bạn lười học hay lười làm bài tập về nhà thì cần phải có phương pháp học riêng, không rất khó có thể theo kịp nội dung chương trình. Tóm lại, để làm tốt bài tập môn vật lý các em cần bám sát quy tắc sau:
♦ Cần nhớ rõ công thức, tuân thủ những nguyên tắc, ở lớp chăm chú nghe giảng, không hiểu có thể hỏi trực tiếp thầy cô, bạn bè.
♦ Cần biết tóm tắt đề bài đến đâu vạch luôn ra những công thức cần sử dụng để tính toán, như thế mình vừa làm không bị nhầm lại thuộc được công thức hơn.
♦ Trong sách giáo khoa vốn chỉ có kiến thức chuẩn, căn bản nhiều khi không giải thích được cặn kẽ mọi vấn đề cho nên cần đọc thêm những sách nâng cao để mở rộng kiến thức.
♦ Càng làm nhiều bài tập càng thuộc được nhiều công thức. Chỉ cần làm tốt những điều này thì học học tốt môn lý, hay bất kể môn tự nhiên nào cũng không có gì khó khăn cả.
Mỗi phương pháp đều cho kết quả khác nhau, nó còn phụ thuộc vào việc áp dụng cho học sinh như thế nào? Nếu đó là một học sinh vừa học kém, vừa lười làm bài tập về nhà thì cần phải tạo hứng thú cho các em yêu thích môn học đó trước rồi mới dạy cho các em những thứ căn bản dần đến nâng cao.
Còn nếu đó là học sinh học khá, giỏi nhưng lười làm bài tập về nhà thì trước khi đưa ra những bài tập, gia sư dạy lý cần có những hình thức thưởng phạt khác nhau, như giao bài học sinh không làm sẽ báo với phụ huynh hoặc tăng lượng bài tập ngày hôm sau lên gấp đôi, còn các em làm hết bài tập về nhà thì sẽ có những phần thưởng thích đáng, đôi khi bài tập về nhà cần có chữ ký, nhận xét của bố mẹ để chính các bậc cha mẹ nắm rõ được lực học của con cái mình luôn.
Thế còn dạy lý cho những học sinh giỏi muốn học nâng cao thì sao? Với những em học sinh này gia sư cần cho các em rèn luyện nhiều bằng cách làm thêm bài tập từ sách nâng cao, vận dụng công thức linh hoạt, áp dụng nó vào thực tế. Ví dụ: khi học bài về chuyển động cơ học ta có thể sử dụng con lắc để đo trực tiếp chu kỳ chuyển động của nó, đồng thời hướng dẫn các em đọc nhiều sách chuyên đề để hiểu hơn những kiến thức trong sách giáo khoa.
Học nhóm cũng là giải pháp giúp các em làm bài tập về nhà hiệu quả
Dù dạy cho những em học sinh thế nào đi nữa thì gia sư môn lý luôn phải thay đổi phương pháp giáo dục của mình nhằm gây sự chú ý, hứng thú, kích thích sự tò mò tìm hiểu của học sinh. Đưa ra những vấn đề mới thì cần gắn liền với thực tiễn sẽ giúp người học nhanh hiểu bài và có hứng thú làm bài tập về nhà hơn. Cụ thể:
♦ Giúp học sinh nhận thức được mục tiêu, lợi ích của bài học.
♦ Tổ chức trò chơi học tập, tổ chức hoạt động theo nhóm.
♦ Tổ chức dạy vật lý ngoài trời, bám sát thực tế, quan sát, nhận xét.
Với một vài chia sẻ này mong rằng sẽ giúp gia sư lý đưa ra phương pháp dạy phù hợp giúp các em lười học, học kém, hay muốn học nâng cao môn lý có thêm được kiến thức, kỹ năng, phương pháp cần thiết. Chúc các em luôn học tốt.
Để lại bình luận