5 Tiêu chí trở thành gia sư Văn lớp 12 giỏi
Đối với một gia sư văn giỏi việc quan trọng đầu tiên đó chính là người phải có kiến thức chuyên sâu, am hiểu về văn học, nắm được kiến thức trọng tâm cơ bản của ngữ văn 12. Cụ thể trong chương trình văn 12 học sinh sẽ học những gì trong 3 phân môn chính của ngữ văn?
Phân môn đọc hiểu văn bản: Các em học sinh sẽ học các kiến thức về văn bản trong các nhóm văn bản sau:
– Nhóm thơ trữ tình: Tây Tiến (Quang Dũng), Việt Bắc (Tố Hữu), Đất nước (Nguyễn Khoa Điềm), Sóng (Xuân Quỳnh), Đàn ghi ta của Lorca (Thanh Thảo)
– Nhóm văn chính luận: Tuyên Ngôn độc lập (Hồ Chí Minh, Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh, Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ dân tộc.
– Nhóm kí, tùy bút: Người lái đò sông đà (Nguyễn Tuân), Ai đã đặt tên cho dòng sông ( Hoàng Phủ Ngọc Tường)
– Nhóm Truyện hiện đại: Vợ nhặt (Kim Lân), Rừng xà nu (Nguyễn Trung Thành), Chiếc thuyền ngoài xa (Nguyễn Minh Châu), vợ chồng A Phủ (Tô Hoài), Những đứa con trong gia đình (Nguyễn Thi)
– Nhóm văn học nước ngoài: 3 tác phẩm với 3 phong cách khác nhau của 3 nhà văn lớn đó là Thuốc (Lỗ Tấn), Số phận con người (Sô – Lô – Khốp), Ông già và biển cả (Hê – Minh – Uê)
– Kịch: Hồn Trương Ba da hàng thịt (Lưu Quang Vũ)
Phân môn tiếng việt: Học sinh sẽ phải học các kiến thức về từ, phép tu từ, các phong cách, yếu tố quan trọng trong hội thoại đó là nhân vật giao tiếp…
– Sự trong sáng của tiếng việt, luật thơ, lịch sử loại hình của tiếng việt
– Học thêm 2 phong cách ngôn ngữ: phong cách ngôn ngữ khoa học, phong cách ngôn ngữ hành chính.
– Phép tu từ: Ngữ âm và cú pháp.
– Nhân vật giao tiếp, hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ
Phân môn Làm văn: Có các kiến thức về làm văn, làm bài văn, đoạn cụ thể
– Nghị luận xã hội: Nghị luận về tư tưởng đạo lí, nghị luận hiện tượng đời sống.
– Nghị luận văn học: Nghị luận về 1 đoạn thơ, bài thơ; Nghị luận về 1 ý kiến bàn về văn học.
– Luyện tập các thao tác lập luận: chứng minh, giải thích, phân tích, bình luận, bác bỏ.
– Rèn luyện các kỹ năng viết mở bài, kết bài trong văn bản nghi luận.
Đồng thời đối với một gia sư văn giỏi cần phải nắm vững cấu trúc đề thi ôn THPT quốc gia để có thể định hướng cho học sinh các kiến thức và lộ trình học tập hợp lí để chuẩn bị cho cuộc thi vượt cấp sắp tới. Cấu trúc đề thi gồm hai phần chính đó là đọc hiểu và làm văn.
Phần 1: Đọc hiểu (3 điểm)
Ở phần này học sinh phải có kiến thức vững chắc về tác giả, tác phẩm như: những hiểu biết chung về tác giả, hoàn cảnh sáng tác , ý nghĩa nhan đề, giá trị nội dung , giá trị nghệ thuật, hiểu được 1 số hình ảnh thơ, chi tiết trong truyện, tình huống truyện, tóm tắt truyện… Tiếp theo đó có 1 số kiến thức tiếng việt được tích hợp trong phần này: Biện pháp tu từ, câu, phép liên kết câu, hiện tượng chuyển nghĩa, phương thức biểu đạt.
Phần 2: Làm văn (7 điểm)
– Viết đoạn văn nghị luận xã hội (200 từ): tư tưởng đạo lí, hiện tượng đời sống.
– Nghị luận văn học: Phân tích, chứng minh, so sánh, suy nghĩ, cảm nghĩ…
Giáo viên Văn dành chọn đam mê và tâm huyết với học sinh
Một tiêu chí cực kì quan trọng đối với một gia sư văn giỏi đó là yêu nghề, nhiệt huyết, có trách nhiệm cao trong công việc. Bởi đây là yếu tố chi phối quá trình giảng dạy của tất cả chúng ta. Vì sao phải yêu nghề? Vì khi yêu công việc thì hiệu quả làm việc sẽ cao hơn, đặc biệt đối với môn văn khi yêu nghề mới có sự nhiệt huyết, sự nhiệt tình, sự tận tâm trong từng tiết học, đem lại nguồn cảm hứng và động lực cho từng học sinh. Giọng văn truyền cảm, phương pháp dễ hiểu cùng với lòng nhiệt huyết trong người đã là một nhân tố lớn tạo nên sự thành công của gia sư môn văn. Vì sao phải có trách nhiệm cao trong công việc? Có thể nói rằng đây không chỉ là phẩm chất của nghề gia sư mà còn là phẩm chất chung của tất cả các ngành, sở dĩ có tạo nên sự tin tưởng của người khác hay không thì đây chính là yếu tố quyết định.
Phương pháp giảng dạy khoa học, sáng tạo là một đặc thù cơ bản trong nghề gia sư nhất là gia sư văn lớp 12. Bởi đây là nhân tố quyết định năng lực của từng bạn gia sư. Trên thực tế có nhất nhiều giáo viên giỏi nhưng lại không có phương pháp giảng dạy khoa học, dạy học sinh không hiểu, không có nhiều học sinh yêu quý. Vậy như thế nào gọi là phương pháp giảng dạy khoa học, sáng tạo đó là phương pháp lấy học sinh làm trung tâm, giáo viên chỉ là người hướng dẫn, không sa vào lối dạy đọc – chép. Ngoài việc truyền thụ kiến thức một chiều cần phải tương tác với học sinh nhiều, dạy học bằng bản đồ tư duy… Những điều đó sẽ làm cho học sinh cảm thấy thoải mái hơn trong từng tiết học, thấy mình được coi trọng, say mê và có cảm hứng khi giờ văn đến.
Một tiêu chí cực kì quan trọng khác đó là lộ trình học tập phù hợp, giáo án đầy đủ, chi tiết, tỉ mỉ. Lí do đặt ra là sao nếu như đã nắm được toàn bộ kiến thức rồi, có phương pháp học tập tốt, có lòng nhiệt huyết, yêu nghề mà vẫn cần phải có sự chuẩn bị giáo án đầy đủ, chi tiết, tỉ mỉ. Bởi để tạo được hiệu quả cao trong giảng dạy, dạy học sinh tuần tự từ thấp đến cao, dễ đến khó thì cần có giáo án chi tiết, tỉ mỉ. Điều đó đánh giá được từng năng lực học sinh, khi nhìn vào giáo án sẽ giảng dạy bài bản, có mục tiêu, hướng tới những giá trị cơ bản mà học sinh lớp 12 cần có. Đặc biệt khi có giáo án, chi tiết từng đối tượng học sinh cũng sẽ được phân loại trong giáo án.
Tiêu chí cuối cùng đó là yêu mến học trò, nắm bắt được tâm lí của các em. Một tiêu chí đánh giá được phẩm chất cũng như năng lực của gia sư dạy văn lớp 12. Văn học là nhân học, đây là môn học dạy cho con người biết yêu thương, sẻ chia, đùm bọc, đồng cảm, biết phân biệt đúng sai, biết yêu và ghét … nhận thức được vấn đề trong cuộc sống. Dạy cho chúng ta biết làm người, đối nhân xử thế, học hỏi những điều hay lẽ phải vì thế gia sư môn văn cần phải biết quý mến học sinh của mình, đồng thời nắm bắt được tâm lí của người học để có phương pháp giảng dạy phù hợp. Từ đó có thể cùng lắng nghe, chia sẻ những tâm tư tình cảm của các em, hướng cho các em tới một môi trường học tích cực và đạt hiệu quả.
Để lại bình luận