Khó khăn khi học Vật Lý 11
Điều quan trọng nhất quyết định chất lượng của một buổi dạy là sự chú tâm của người học, sau đó mới đến những yếu tố khác. Việc tập trung lắng nghe bài giảng giúp các em ghi nhận sơ bộ những khái niệm lý thuyết và công thức quan trọng. Nó sẽ giúp các em tiết kiệm được rất nhiều thời gian lúc ôn lại bài và giải bài tập ở nhà.
Nếu chỉ ghi bài vở môn Lý theo cách thông thường từ trước tới nay là chép tất cả mọi thứ giáo viên viết trên bảng vào tập thì hơn 70% những kiến thức đó sẽ không để lại ấn tượng trong trí nhớ các em. Chúng tôi khuyến khích học sinh vận dụng những phương thức ghi chép bài mới kết hợp tư duy sáng tạo, trình bày nội dung rõ ràng để thuận tiện cho việc tra cứu lại tài liệu kiến thức khi cần thiết. Phương pháp vẽ biểu đồ tư duy (mindmap) khá hiệu quả trong trường hợp này, nhất là áp dụng cho lượng kiến thức đồ sộ của môn Vật Lý lớp 11. Loại biểu đồ này giúp các em dễ dàng hệ thống toàn bộ nội dung bài học cùng những công thức quan trọng, giản lược bớt những phần lý thuyết dài dòng và trừu tượng. Hơn nữa, việc tư duy sáng tạo sẽ làm giảm đáng kể áp lực và tăng thêm tính thú vị cho việc học tập của các em.
Tính chất của môn Lý rất khô khan và lối giảng dạy của đa số giáo viên ở trường từ lâu đã dần đi vào lối mòn, thiếu linh hoạt làm kém đi sự thú vị của bài học. Tuy nhiên điều này hoàn toàn có thể thay đổi vì các em là những người trẻ sở hữu khả năng tư duy không giới hạn. Nếu cảm thấy quá ngán ngẩm những lý thuyết trừu tượng nghèo nàn tính tạo hình và những công thức khó lòng học thuộc trong sách, các em có thể thử tìm ra cách đọc mới dễ học thuộc của riêng mình để gọi tên những lý thuyết và công thức Vật Lý đó.
Một ví dụ về công thức tính từ thông qua diện tích S: Φ = N.B.S.cos(n,B) có thể đọc theo một cách vui dễ nhớ hơn là “Phi sang Nhật Bản cùng (nhỏ,Bạn)”. Chúng tôi tin bằng khả năng sáng tạo của mình, các em sẽ phát hiện ra thêm nhiều cách thức vô cùng độc đáo và dễ dàng ghi nhớ để giải quyết bớt những khó khăn khi học môn Vật Lý lớp 11.
Muốn giỏi Vật Lý hãy tạo ra cách học mới
Đây là vấn đề của hầu hết các em học sinh hiện nay. Môn Vật Lý đòi hỏi không ngừng rèn luyện kĩ năng giải bài tập để có thể nắm vững và vận dụng được tất cả công thức. Thời lượng tiết học bó hẹp theo quy định trên lớp không cho phép giáo viên bộ môn giải cho các em nhiều bài tập hoặc hướng dẫn thêm nhiều phương pháp giải bài mới mà thông thường chỉ một vài cách cũ. Nếu muốn có thành tích cao hơn ở môn Vật Lý, các em phải tự tìm kiếm tài liệu thông qua nhiều nguồn (sách bài tập bổ trợ, các trang website giáo dục,…) và giải thêm thật nhiều dạng bài tập khác ở nhà.
Riêng đối với những học sinh gặp nhiều khó khăn trong môn Lý lớp 11 mà bản thân không thể tự giải quyết vì đã mất căn bản hoặc những em muốn nắm vững và tiếp cận thêm nguồn kiến thức mới ngoài nội dung chuẩn trên lớp, các em có thể cân nhắc việc học thêm tại nhà cùng gia sư Vật Lý. Khi có gia sư trực tiếp hướng dẫn, tận tình giải đáp mọi khúc mắc dù nhỏ nhất thì các em sẽ nhanh chóng tiến bộ. Hơn nữa, các em còn được củng cố lại toàn bộ kiến thức căn bản, chắt lọc những nội dung quan trọng chính yếu của môn Vật Lý lớp 11 và biết thêm nhiều cách giải bài tập mới ngắn gọn, hiệu quả.
Mặt dù là môn học rất nặng từ lý thuyết đến bài tập thực hành nhưng toàn bộ đề thi môn Lý đều có tiêu chuẩn rất gắt gao, tạo ra nhiều áp lực học hành và thi cử cho các em. Điều này đặt gánh nặng không nhỏ lên học sinh lớp 11 vì phần lớn các em không biết cách tự hệ thống, chọn lọc và ôn tập đúng kiến thức tại nhà.
Trung tâm gia sư Thăng Long nghĩ rằng việc nêu những khó khăn thường gặp của học sinh khi học môn Vật Lý lớp 11 sẽ giúp các em có cái nhìn tổng quát về vấn đề bản thân đang gặp phải và tìm ra phương thức học môn Vật Lý hiệu quả hơn.
Để lại bình luận (1)
Có giải pháp nào giúp em thuộc được những kiến thức nhanh hơn không . Tại vì em vừa đi làm vừa đi học cho nên em muốn tìm một biện pháp tốt nhất để có thể nhớ công thức nhanh và lâu hơn . Em cảm ơn .
Trả lời